Trước đó, khoảng 19 giờ 40 phút ngày 18/2, tàu Phúc An 01 có trọng tải toàn phần 2.312 tấn, với 9 thuyền viên do ông Trần Văn Sơn (SN 1985, trú Cát Trực, Trực Ninh, Nam Định) làm thuyền trưởng, chở 2.200 tấn cát trắng, nhiên liệu trên tàu khoảng 5 tấn dầu DO, hành trình từ Cam Ranh đến Vũng Tàu trả hàng, khi đang hành trình ngang qua vùng biển Mũi Né (Phan Thiết) thì tàu bị sự cố mất bánh lái, mất khả năng điều động.
Căn cứ tình hình thực tế tàu và thời tiết trên biển có gió mùa Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, thuyền trưởng đã cho tàu neo đậu, tại vị trí cách Mũi Né khoảng 8 hải lý về phía Đông. Đồng thời, phát thông báo đề nghị được hỗ trợ lai kéo phương tiện Phúc An 01 vào cảng hoặc vị trí neo đậu an toàn gần nhất để khắc phục sự cố.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Cảng vụ Hàng hải, BĐBP tỉnh đã phối hợp cùng các lực lượng tiến hành các biện pháp hỗ trợ phương tiện và đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực; phát thông tin cảnh báo tới các tàu, thuyền hoạt động trong khu vực để chủ động phòng tránh va chạm và liên lạc hỗ trợ khắc phục sự cố hoặc lai kéo tàu Phúc An 01.
Tiếp nhận thông tin, khoảng 6 giờ 20 phút ngày 19/2, tàu Tuy Phong 02 (thuộc Công ty Dương Đông SG) đã di chuyển đến vị trí tàu Phúc An 01 neo đậu và tiến hành lai dắt tàu vào Vịnh Mũi Né để neo đậu và sửa chữa, khắc phục sự cố.
Sau hơn 5 giờ lai kéo, đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, tàu Phúc An 01 đã được tàu Tuy Phong 02 lai kéo vào neo đậu an toàn tại Bãi trước, Vịnh Mũi Né (TP. Phan Thiết).