Theo dõi trên

Lằm Lỷ Sáng, học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu

05/01/2024, 05:49

Tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X năm 2023 do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội mới đây, Bình Thuận có em Lằm Lỷ Sáng – học sinh lớp 12C5 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Bắc Bình) vinh dự được vinh danh tại lễ tuyên dương.

Em Lằm Lỷ Sáng là một trong những học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tiêu biểu thuộc 51 dân tộc trong nước được tuyên dương và được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và công tác năm 2023. Em Sáng là người dân tộc Ngái, sinh ra trong gia đình ba mẹ làm nghề nông, có 4 anh em, em là con trai út trong gia đình. Dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng em luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện, đạt nhiều thành tích cao. Trong 11 năm liền, em Sáng đều đạt thành tích học sinh giỏi, đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh 2 năm liên tục và luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do nhà trường tổ chức.

1f89dede-4ffb-43b8-bc56-3ebb59a40610.jpeg
Em Sáng được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen.

Trở về sau lễ tuyên dương, Sáng chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và phấn khởi, tự hào khi mình là một trong những học sinh dân tộc thiểu số được tuyên dương. Lần đầu tiên đặt chân lên mảnh đất Hà thành, với em đó là một cảm giác khá mới lạ về cảnh quan, thời tiết và cả con người nơi đây. Lễ tuyên dương này đã giúp em hiểu được rõ hơn về lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc ta thông qua buổi tham quan tại Văn miếu Quốc Tử Giám và được vinh danh tên của mình tại sổ vàng. Tự hào hơn cả chính là giây phút được đứng dưới lá cờ đỏ Tổ quốc báo công lên Bác Hồ kính yêu về những thành tích học tập của mình”. Theo Sáng, để được là 1 trong 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc được vinh danh tại lễ tuyên dương năm nay, những năm học qua em đã cố gắng phấn đấu, rèn luyện, trau dồi kiến thức và noi theo tấm gương Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong 3 năm học THPT tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai em đã đạt được 2 lần giải ba môn địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 10 và lớp 11. Theo chia sẻ của Sáng, địa lý là môn học em yêu thích nhất. Để học tốt môn học này, trong quá trình học cần nắm vững những kiến thức cơ bản và tự trau dồi thêm cho mình những kiến thức nâng cao, kết hợp khai thác atlat một cách có hiệu quả trong việc giải đề, đồng thời phải giữ một tinh thần tự tin, bình tĩnh khi làm bài.

2032be6b-b0f2-4505-9b68-816b3e48c1f6.jpeg
Em Sáng (bên phải) tham dự lễ tuyên dương

Ngoài nỗ lực trong học tập, Sáng còn sôi nổi tham gia nhiều hoạt động, phong trào do nhà trường hoặc Đoàn trường tổ chức. Đặc biệt là hoạt động trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã giúp Sáng có thêm nhiều trải nghiệm, trưởng thành hơn. Nhận xét về em Sáng, thầy Phan Thanh Dũng – Giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Em Sáng là một học trò ngoan, hòa đồng với bạn bè, lễ phép với thầy cô. Trong học tập tích cực, chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kiến thức cho các bạn trong lớp khi cần, trong rèn luyện em năng nổ tham gia các phong trào, hoạt động của trường. Trong 2 năm học qua, em là học sinh giỏi và đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh”.

Nói về định hướng tương lai, Sáng cho biết: “Là một học sinh dân tộc thiểu số em luôn cố gắng, phấn đấu trong học tập, rèn luyện để trở thành người có ích, cống hiến cho quê hương, đất nước. Sắp tới bước vào kỳ thi quan trọng tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học. Do vậy, trước mắt em sẽ tập trung ôn luyện, nắm chắc kiến thức để đạt kết quả tốt nhất của kỳ thi và được trúng tuyển vào ngành địa chất học mà em mong muốn”.

Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu là sự kiện được tổ chức thường niên, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước nói chung, vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng. Chương trình đã tạo ra sức lan tỏa, truyền cảm hứng và khát vọng cho hàng triệu học sinh, sinh viên, thanh niên trên cả nước.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khơi dậy đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm nhằm mục đích khuyến khích học sinh ứng dụng sáng tạo kiến thức đã học được vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống.
Nổi bật
Cầu truyền hình 'Dưới lá cờ quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại 5 điểm cầu: Khu vực Sân hành lễ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tại đồi D1 (Điện Biên); Quảng trường Ba Đình (Hà Nội); Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa); Nhà rông Kon Klor (Kon Tum), Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Thành phố Hồ Chí Minh).
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lằm Lỷ Sáng, học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu