Theo dõi trên

Lần theo dấu vết tội phạm: Nổ súng bắt tên cướp ranh ma

12/04/2023, 05:25

Trong thời điểm bỏ chạy, trốn sự truy đuổi của các trinh sát, Thiện vẫn bình tĩnh tạo hiện trường giả nhằm đánh lạc hướng. Điều này cho thấy sự tinh ranh, ma mãnh của tên cướp này.

Công an TP. Phan Thiết vẫn đang lấy lời khai, hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng Nguyễn Quốc Thiện (SN 1994, trú tại thôn Văn Lâm, xã Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam) về hành vi cướp giật tài sản. Tuy nhiên, để buộc y phải nhận tội là cả một quá trình dài với sự tham gia của nhiều trinh sát thuộc Tổ liên quân 18 và Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Phan Thiết.

338866633_585627560170618_4308403757660881815_n.jpg
Đối tượng Nguyễn Quốc Thiện

Đầu tháng 3/2023, trên địa bàn xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết xảy ra một vụ cướp giật tài sản là dây chuyền vàng. Rồi đến ngày 13/3, trên địa bàn phường Phú Tài cũng xảy ra một vụ cướp giật tài sản tương tự. Điểm chung của cả 2 vụ việc này là do một người đàn ông đi xe máy hiệu Vision màu đỏ đen thực hiện. Nhận tin báo từ người dân, Công an TP. Phan Thiết đã cử lực lượng đi điều tra, truy xét các đối tượng khả nghi. Tuy nhiên, đặc điểm nhận dạng mà các nạn nhân cung cấp rất chung chung. Trên địa bàn TP. Phan Thiết có biết bao nhiêu người đàn ông đi xe máy hiệu Vision màu đỏ đen. Tìm được đối tượng khả nghi là khó như “mò kim đáy biển”.

z4234299778919_dd7c74b0c030351210db638fe926b4fb.jpg
Tang vật thu giữ tại phòng trọ của đối tượng Thiện

Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt đấu tranh, không để đối tượng phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, lãnh đạo Công an TP. Phan Thiết đã yêu cầu các đội nghiệp vụ tổ chức lực lượng theo dõi các đối tượng khả nghi. Tổ Liên quân 18 được giao nhiệm vụ truy xét, để ý những đối tượng khả nghi trong những ca trực, tuần tra kiểm soát hàng đêm. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, Tổ liên quân 18 đã từng phát hiện một thanh niên đi xe Vision khá giống miêu tả của các nạn nhân. Tuy nhiên, khi phát hiện có người đi phía sau, đối tượng này đã tăng ga bỏ chạy rất nhanh. Khi qua các ngã ba, ngã tư đối tượng vẫn phi như bay bất chấp các phương tiện khác đang lưu thông. Việc truy đuổi đến cùng đối tượng là có thể gây nguy hiểm cho các trinh sát. Vì vậy Công an TP. Phan Thiết đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, trích xuất hệ thống camera an ninh để ghi nhận hình ảnh đối tượng. Công an các địa phương được lệnh rà soát những người ở nơi khác đến địa bàn.

Sau hơn nửa tháng triển khai các biện pháp, Công an TP. Phan Thiết đã xác định được khu vực đối tượng thường xuất hiện. Tổ liên quân 18 và các thành viên khác trong đội Cảnh sát Hình sự được lệnh tập trung tuần tra, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xác định đối tượng nghi vấn. Lúc 21 giờ 30 phút, ngày 1/4, Tổ công tác liên quân 18, Công an TP. Phan Thiết tuần tra trên đường Đặng Văn Lãnh thì phát hiện 1 nam thanh niên điều khiển xe mô tô hiệu Vision, màu đen, gắn biển số 86C1 – 705.31 có đặc điểm giống với đối tượng nghi vấn nên đã tổ chức lực lượng bám theo. Lần này, các trinh sát đã giữ một khoảng cách hợp lý. Vừa không để đối tượng phát hiện bị theo dõi vừa không để mất dấu. Khi về đến phòng trọ thuộc thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm, TP.Phan Thiết, đối tượng phát hiện Tổ công tác nên đã nhảy qua bức tường cao gần 3m bỏ trốn. Trong quá trình này, đối tượng vẫn kịp sử dụng các vật dụng mang theo người tạo hiện trường giả để đánh lạc hướng sự truy bắt của các trinh sát. Tuy nhiên, các trinh sát vẫn phát hiện đối tượng trốn trong một bụi cây. Nhưng đối tượng vẫn cố thủ trong đó không chịu ra buộc các trinh sát phải nổ súng chỉ thiên trấn áp. Đối tượng sau đó được xác định là Nguyễn Quốc Thiện.

Sự ranh ma của Thiện không chỉ thể hiện trong việc tạo hiện trường khi bỏ trốn mà ngay cả khi bị bắt đối tượng vẫn nghĩ ra nhiều cách chống đối. Khi lực lượng công an khám xét phòng trọ và thu được nhiều dây chuyền và mặt dây chuyền, đối tượng vẫn khai gian dối là đồ đối tượng lượm được trên đường. Thậm chí, trong quá trình làm việc đối tượng còn la làng, hô hoán nhằm tạo áp lực với cơ quan công an. Tuy nhiên, với những trinh sát thì “trò này quá quen”. Càng la lớn chứng tỏ các trinh sát đã tìm đúng người. Bắt được đối tượng, thu được tang vật nhưng quá trình buộc Thiện phải cúi đầu nhận tội cũng không hề đơn giản. Suốt thời gian 1 ngày sau, Thiện vẫn ngoan cố không thừa nhận hành vi, vẫn kiên quyết "3 không” “không làm, không biết, không liên quan”. Phải đến tối ngày 2/4, khi các nạn nhân của 2 vụ cướp do Thiện thực hiện đến nhận tài sản thì y mới chịu cúi đầu nhận tội.

Việc tổ chức điều tra, truy bắt thành công đối tượng Nguyễn Quốc Thiện một lần nữa chứng minh trình độ chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng công an ngày một nâng cao đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua vụ án này cũng cho thấy, dù các đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật có tinh vi, ma mãnh đến đâu thì cũng không thể qua mặt được pháp luật.

NGUYỄN LUÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Công an TP. Phan Thiết: Nổ súng bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản
Khi phát hiện lực lượng công an, đối tượng đã bỏ chạy buộc các trinh sát phải nổ súng trấn áp, bắt giữ đối tượng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần theo dấu vết tội phạm: Nổ súng bắt tên cướp ranh ma