Theo dõi trên

Cảnh giác với thủ đoạn gọi video giả mạo để mượn tiền trên mạng

11/04/2023, 05:12

Trước những thủ đoạn tinh vi và khó phân biệt thật giả mà các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội đang sử dụng hiện nay, công an một số địa phương đã ra văn bản cảnh báo người dân cần cảnh giác.

Trong tuần vừa qua, công an một số địa phương đã ra văn bản thông báo các thủ đoạn các đối tượng xấu sử dụng các phần mềm trí tuệ nhân tạo để tạo ra các video clip nhằm lừa đảo người dân nộp tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt. Theo đó, các đối tượng đã thu thập hình ảnh, giọng nói của người dùng mạng xã hội sau đó sử dụng các phần mềm chỉnh sửa, cắt ghép hình ảnh, video được chia sẻ trên Internet như: Avatarify, Morphin, DeepfaceLab... để tạo ra hình ảnh động, đoạn video giả mạo người đang nói chuyện trực tuyến với cùng khuôn mặt, âm điệu, cách xưng hô và biểu cảm tương tự.

339105136_1176217799759632_3952008030998081349_n.jpg
Công văn cảnh báo của Công an thị xã La Gi

Tiếp đó, đối tượng tạo lập tài khoản giả mạo trên các mạng xã hội trùng thông tin, ảnh đại diện với người dùng, kết bạn với những người có trong danh sách bạn bè. Sau đó nhắn tin, gọi video để mượn tiền với các nạn nhân theo kịch bản có sẵn. Trong một số trường hợp, đối tượng sử dụng các link chứa mã độc để chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội của người dùng, sau đó nhắn tin mượn tiền. Để tạo lòng tin, các đối tượng truyền tải video giả mạo đã chỉnh sửa lên kênh video call gửi các nạn nhân để tin và gửi tiền theo yêu cầu của đối tượng. Theo cơ quan công an, với công nghệ Deepfake, video giả mạo có độ chính xác cao, rất khó phân biệt thật giả. Tuy nhiên, video do đối tượng tạo sẵn thường có nội dung chung chung, không phù hợp hoàn toàn với ngữ cảnh thực tế giao tiếp. Để che lấp khuyết điểm này, các đối tượng thường tạo ra video với âm thanh khó nghe, hình ảnh không rõ nét, giống như cuộc gọi video có tín hiệu chập chờn, được thực hiện trong khu vực phủ sóng di động hoặc wifi yếu…

la-gi.jpg

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo, cách tốt nhất để tránh bị làm giả Deepfake là mọi người nên hạn chế chia sẻ hình ảnh, video cá nhân lên trên mạng; đồng thời luôn bảo mật tài khoản mạng xã hội, email bằng mật khẩu có độ khó cao. Nếu chia sẻ video hay clip trên mạng, nên làm méo tiếng của mình, thay bằng tiếng robot hoặc AI voice, để tránh kẻ xấu biết giọng nói thật.

Cơ quan công an khuyến cáo, đây là thủ đoạn lừa đảo rất mới và tinh vi. Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức thủ đoạn như trên nhưng ở các địa phương khác đã có nhiều trường hợp người dân bị lừa đảo bằng hình thức tương tự. Vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân nên nâng cao tinh thần cảnh giác khi nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi video với nội dung vay, mượn tiền qua các ứng dụng mạng xã hội. Người dân không đưa bất kỳ thông tin cá nhân liên quan đến bản thân và gia đình (hình ảnh, giọng nói...) lên mạng xã hội để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo người thân trên mạng xã hội để lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an địa phương nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh giác lừa đảo lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao
BTO - Theo yêu cầu CHUẨN HÓA THÔNG TIN THUÊ BAO của Bộ Thông tin và Truyền thông: Thuê bao di động phải thực hiện cập nhật lại thông tin thuê bao đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các trường hợp thuê bao không trùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị chặn thông tin 1 chiều từ ngày 20/3/0223; nếu không cập nhật thông tin sẽ bị chặn 2 chiều sau 15 ngày kể từ thời điểm chặn 1 chiều; và sau 30 ngày tiếp theo, số thuê bao sẽ bị thu hồi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với thủ đoạn gọi video giả mạo để mượn tiền trên mạng