Theo dõi trên

Lan tỏa tính nhân văn của chương trình tặng thẻ

10/09/2023, 06:37

Trong bối cảnh hậu dịch Covid-19 chưa được hồi phục hoàn toàn, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nhân dân, nhất là đối với người dân không có lương hưu, trợ cấp BHXH, không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Với truyền thống “tương thân, tương ái” và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước “không ai bị bỏ lại phía sau”, trong hai năm gần đây ngành BHXH đã phát động chương trình “tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” nhằm giúp người yếu thế có cơ hội tiếp cận, tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

ham-thuan-nam-trao-the.jpg
Hàm Thuận Nam trao tặng thẻ BHYT cho người dân (ảnh HTM).

Chương trình “tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng giúp bà con giảm bớt gánh nặng kinh tế khi bị đau ốm, bệnh tật và có thể tham gia BHXH tự nguyện để hướng đến tuổi già có lương hưu, góp phần đảm bảo tốt an sinh xã hội. Việc tặng sổ BHXH, tặng thẻ BHYT hàng năm là nghĩa cử đẹp và luôn được sự hưởng ứng, đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp, ngành BHXH. Tính nhân văn, tinh thần “tương thân, tương ái”, tình yêu thương cộng đồng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Phát huy truyền thống đó các địa phương đã huy động sự chung tay, chia sẻ của cộng đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn để họ được tham gia vào hệ thống an sinh xã hội.

Tại Bình Thuận trong những tháng cuối năm 2022, ngành BHXH đã tổ chức phát động “tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”. Tại lễ phát động, BHXH tỉnh đã trao tặng 10 sổ BHXH và 20 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế đang cư ngụ tại xã Tiến Lợi và phường Mũi Né với kinh phí 12,9 triệu đồng. Mặt khác, BHXH tỉnh đã vận động các mạnh thường quân tài trợ,động viên công chức, viên chức, người lao động của BHXH tỉnh đóng góp với tổng số tiền hơn 396,8 triệu đồng và trao tặng 1.750 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trao tặng 200 sổ BHXH và 300 thẻ BHYT với tổng số tiền 477,1 triệu đồng từ nguồn kinh phí của BHXH Việt Nam hỗ trợ. Phát huy kết quả đó, năm 2023 cuộc vận động “tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” tiếp tục được duy trì; nhiều địa phương, doanh nghiệp, cá nhân đã trực tiếp tặng sổ BHXH, tặng thẻ BHYT cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vừa thoát nghèo. Mới đây (tháng 8/2023) Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh và Đội Tình nguyện BDS-Công ty TNHH 8 Sang BDS tổ chức trao tặng 300 thẻ BHYT, với tổng số tiền là 150 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hàm Cường. Nhận được tấm thẻ BHYT trên tay, chị Lê Thị Vân, chia sẻ: “Trước giờ hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi vẫn chưa tham gia BHYT, nay qua chương trình tôi được tặng tấm thẻ này, tôi sẽ sử dụng để đi khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bản thân…”.

Những cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT tuy không nhiều tiền được trao tặng là sự khích lệ, động viên để người có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực hơn nữa, vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt, từng bước ổn định tài chính để tiếp tục tự tham gia BHXH, BHYT cho bản thân. Chương trình tặng sổ BHXH, tặng thẻ BHYT là cuộc đồng hành, kết nối, chia sẻ, cùng chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hướng về cộng đồng. Đây là nghĩa cử đẹp mang tính nhân văn, nhân đạo, đang lan tỏa để chia sẻ chính sách an sinh xã hội sâu rộng trong cộng đồng.

L. THANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
 9 giải pháp phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN
Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lần lượt đạt khoảng 45%, 35% lực lượng lao động trong độ tuổi, hơn 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để ra. Trong đó, khắc phục hiệu quả tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH và các hành vi trục lợi khác, hạn chế việc hưởng BHXH một lần. Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam đề nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh, thành phố .
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa tính nhân văn của chương trình tặng thẻ