Theo dõi trên

“Lắng nghe dân, để kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân”

08/10/2024, 05:17

Tân Nghĩa những ngày mùa thu mưa rỉ rả suốt buổi nhưng người dân vẫn nhiệt tình đội mưa đến hội trường Ủy ban nhân dân thị trấn, nơi Đảng ủy tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với hội viên Hội Nông dân thị trấn. Chúng tôi đã có mặt tại đây để chứng kiến một nếp sinh hoạt mới, văn minh, đổi mới và hiệu quả trong quá trình xây dựng, phát triển địa phương.

Thị trấn Tân Nghĩa là trung tâm hành chính của huyện Hàm Tân, là một đô thị non trẻ đầy sức sống trên vùng đất phía nam của tỉnh Bình Thuận. Thị trấn mới này nằm trải rộng trên vùng đất đồi bán sơn địa và trục giao nhau giữa 2 tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 55, là cửa ngõ vào thị xã La Gi. Thị trấn có 8 khu phố với 3.681 hộ và trên 12.346 nhân khẩu. Mật độ dân số 224 người/km2, trong tổng diện tích tự nhiên 5.520 ha, với 5.223 ha đất sản xuất nông lâm nghiệp. Đây là những điều kiện cơ bản để Tân Nghĩa phát triển đạt chuẩn “Văn minh đô thị”, trong đó sự gắn kết, đồng lòng giữa cán bộ với người dân là yếu tố tiên quyết.

tra-loi.jpg
Bí thư Võ Xuân Định trả lời dân.

Đúng 8 giờ sáng, hội trường đã khá đông hội viên nông dân, cán bộ phụ trách các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể và các bộ phận chuyên môn. Chủ trì buổi đối thoại là ông Võ Xuân Định – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy; ông Huỳnh Tấn Phát, Ủy viên Thường vụ - Phó Chủ tịch phụ trách UBND thị trấn.

Sau khi nghe Bí thư Đảng ủy thị trấn và Phó Chủ tịch phụ trách UBND thị trấn báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của thị trấn, nội dung, chủ đề cần đối thoại, đã có rất nhiều lượt ý kiến phát biểu của người dân.

Một hội viên ở khu phố 3 nói giọng bức xúc: Việc cấp sổ đỏ còn quá chậm, đã hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu hơn 4 tháng vẫn chưa có kết quả trả về. Một nông dân khác ý kiến: Tuyến đường D10 (khu phố 3) và tuyến đường Hai Bà Trưng (khu phố 5) đã xuống cấp, đi lại khó khăn nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm bê tông hóa “giao thông nông thôn”. Một phụ nữ ở khu phố 4 nói nhẹ nhàng trong tinh thần xây dựng: Mức đóng bảo hiểm y tế tăng cao nhưng chất lượng khám chữa bệnh vẫn chưa được nâng cao. Một cụ già bày tỏ kỳ vọng: “Tui rất mừng thấy Tân Nghĩa mình phát triển! Nhưng tui chờ mãi vẫn chưa thấy hệ thống nước sạch về tuyến đường Hoàng Văn Thụ của tui; chỉ sợ không kịp nhìn thấy con cháu mình sống văn minh thôi à!”. Một trung niên ở khu Ngã ba 46 từ tốn góp ý: Việc thực hiện bảo hiểm y tế theo chuyển đổi số không dùng thẻ giấy khó khăn cho người dân khi tra cứu thời hạn bảo hiểm… Người nói có người trách nhiệm nghiêm túc lắng nghe, ghi chép lại cẩn thận từng lời. Rất nhiều ý kiến bức xúc có, xây dựng thiết thực làm cho buổi đối thoại sinh động và tích cực cho đến tận trưa. Bí thư Võ Xuân Định và ông Huỳnh Tấn Phát lần lượt nêu lại từng ý kiến, cùng thảo luận với người dân về thực trạng, giải pháp của từng vấn đề. Có những vấn đề địa phương không giải quyết được thì làm văn bản kiến nghị cấp trên có thẩm quyền như Phòng Nông nghiệp huyện, bộ phận Một cửa huyện, lãnh đạo huyện… Kết quả giải quyết những vấn đề bức xúc dân đưa ra phải báo cáo Thường trực Đảng ủy chậm nhất là 45 ngày làm việc kể từ ngày đối thoại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Xuân Định cho biết: “Qua nhiều lần đối thoại công khai, người dân Tân Nghĩa vừa phát huy được vai trò góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vừa giúp chính quyền giải quyết, thỏa mãn một phần thắc mắc, tâm tư nguyện vọng, nhất là cùng hiểu cùng chia sẻ những khó khăn bất cập của chính quyền địa phương. Lắng nghe dân giúp người đứng đầu cấp ủy, ủy ban thấu hiểu hơn những khó khăn, phiền hà, bức xúc của người dân, qua đó thôi thúc người đứng đầu cần năng động, sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho người dân và kịp thời kiến nghị cấp trên những vấn đề không thuộc thẩm quyền. Từ đó để dân tin Đảng, tin chính quyền phát huy vai trò làm chủ của nhân dân”.

Ông Huỳnh Tấn Phát vui vẻ cho biết thêm: Đối thoại còn là cách tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Việc tổ chức đối thoại với dân giúp lãnh đạo thị trấn Tân Nghĩa nắm bắt được những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền; kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân và định hướng đúng cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương. Đây là diễn đàn cần thiết, ước gì tất cả các địa phương trong tỉnh đều triển khai thực chất để những vấn đề của địa phương trở nên minh bạch và đồng thuận hơn.

NGUYỄN TÂN HẢI


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Bồi dưỡng kỹ năng phân tích chính sách…”
BTO - Ngày 3/10, đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng với đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh tham dự Hội nghị bồi dưỡng "Kỹ năng phân tích chính sách đối với một số chế định bảo đảm việc làm cho người lao động" do Ban Công tác đại biểu - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức tại thành phố Huế.
Nổi bật
“Lắng nghe dân, để kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân”
Tân Nghĩa những ngày mùa thu mưa rỉ rả suốt buổi nhưng người dân vẫn nhiệt tình đội mưa đến hội trường Ủy ban nhân dân thị trấn, nơi Đảng ủy tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với hội viên Hội Nông dân thị trấn. Chúng tôi đã có mặt tại đây để chứng kiến một nếp sinh hoạt mới, văn minh, đổi mới và hiệu quả trong quá trình xây dựng, phát triển địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lắng nghe dân, để kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân”