Theo dõi trên

Lễ trao tặng thưởng của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương năm 2023: Sách “Chân dung tác giả, tác phẩm Văn học Bình Thuận” của Võ Nguyên và Phan Chính được tặng thưởng

27/09/2024, 05:11

Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương vừa tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023. Dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan; các tập thể và cá nhân được trao tặng thưởng; các nhà lý luận, phê bình; các văn nghệ sĩ.

Được Ban Bí thư Trung ương Đảng giao nhiệm vụ, từ năm 2012 đến nay, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức 10 đợt xét chọn và trao tặng thưởng cho các tác phẩm, công trình lý luận, phê bình chất lượng cao; khen thưởng các cơ quan xuất bản, báo chí có thành tích nổi bật trong công tác tuyên truyền, quảng bá, sáng tạo văn học, nghệ thuật - "lĩnh vực rất quan trọng và đặc biệt tinh tế của văn hóa” như Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định.

binh-thuan.jpg
Trao thưởng cho các tác phẩm đạt giải khuyến khích.

Cùng với hoạt động xét và trao tặng thưởng, ngay từ đầu mỗi năm, Hội đồng thông báo rộng rãi về việc tiếp nhận các bản thảo hoặc đề cương chi tiết có chất lượng tốt của các tác giả trong cả nước để xem xét và có thể hỗ trợ kinh phí xuất bản. Hướng đi này góp phần động viên, khích lệ các cây bút lý luận, phê bình, nhất là các cây bút trẻ, chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ lý luận, phê bình cho nhiều năm sau.

Theo báo cáo của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, đợt xét tặng thưởng năm 2023 có 118 tác phẩm (gồm 34 cuốn sách và 84 bài viết) được các cơ quan, đơn vị gửi đề nghị Hội đồng xét tặng thưởng.

Căn cứ kết quả xét của các tiểu ban sơ tuyển và Hội đồng xét chọn, Ban Chỉ đạo trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023 đã xem xét, đề nghị Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương quyết định trao tặng thưởng cho 25 tác phẩm. Trong đó, không có mức A; mức B có 4 tác phẩm gồm: Sách "Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” của tác giả Ngô Phương Lan; sách "Neo chữ” của tác giả Nguyễn Hoài Nam; sách "Nguyễn Bính - Hồn Dân tộc sáng bừng trên giấy điệp” của tác giả Nguyễn Sĩ Đại; sách "Nghệ thuật trang trí đình làng ở Bình Dương” của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Điệp. Ngoài ra còn có 12 tác phẩm mức C và 9 tác phẩm mức khuyến khích.

Tập sách Lý luận Phê bình văn học có tên “Chân dung tác giả, tác phẩm Văn học Bình Thuận” của Võ Nguyên và Phan Chính (cộng tác viên thường xuyên của Báo Bình Thuận) vừa được ghi danh trong số 25 tác giả, tác phẩm, bao gồm các lĩnh vực lý luận phê bình văn học, nghệ thuật năm 2023 đã nhận được tặng thưởng giải khuyến khích, Hội đồng lý luận Trung ương đánh giá cao chất lượng nội dung, đáp ứng tiêu chí về tính học thuật và sức lan tỏa trong xã hội thời kỳ mới.

Hai tác giả Võ Nguyên và Phan Chính ở tập 1 này (do Nxb. Hội Nhà văn - 2023) đã khá tinh tế, chọn lọc, giới thiệu “chân dung, tác giả, tác phẩm” của tác giả đang sống và từng công tác ở Bình Thuận: Vũ Anh Khanh, Huỳnh Hữu Võ, Nguyễn Bắc Sơn, Đỗ Hồng Ngọc, Phan Chính, Lê Nguyên Ngữ, Đỗ Kim Ngư. Theo hai tác giả, dự kiến những tập tiếp theo sẽ mở rộng biên soạn, giới thiệu thêm nhiều tác giả có dấu ấn trong dòng chảy của văn học địa phương.

HUỲNH LÊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Màn “chào sân” thuyết phục của các cơ thủ Việt Nam
BTO-Ở Giải billiards carom 3 băng vô địch cá nhân thế giới lần thứ 76, năm 2024, Việt Nam có 7 cơ thủ thi đấu ở màu giải Championship. Chính vì vậy, đây cũng là sự kiện được người hâm mộ bộ môn Billiards Carom 3 băng chờ đợi, dõi theo từng trận đấu. Các cơ thủ Việt nam đã có những chia sẻ quyết tâm ở mùa giải…
Nổi bật
Trung tâm điều hành đô thị thông minh IOC Phan Thiết: “Bộ não số” xây dựng thành phố thông minh
Trong hành trình xây dựng đô thị thông minh, việc vận hành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) TP. Phan Thiết được xem là một bước tiến quan trọng. IOC được ví như “bộ não số” của thành phố, với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống quản lý, cung cấp cái nhìn toàn diện trên mọi lĩnh vực. Từ đó, TP. Phan Thiết hướng tới việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ trao tặng thưởng của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương năm 2023: Sách “Chân dung tác giả, tác phẩm Văn học Bình Thuận” của Võ Nguyên và Phan Chính được tặng thưởng