Theo dõi trên

Lính trinh sát luyện tinh nhuệ trên thao trường

08/08/2023, 05:17

Mùa mưa đã đến nhưng trên mảnh đất Bình Thuận, thời tiết nắng nóng vẫn còn gay gắt lấy đi bao nhiêu mồ hôi của người lính đang miệt mài huấn luyện trên thao trường. Mưu trí, táo bạo, bí mật, bất ngờ, luồn sâu, đánh hiểm là mục tiêu, phương châm của những chiến sĩ trinh sát tỉnh Bình Thuận.

imgp7214.jpg.jpg
Trung đội Trinh sát Đặc nhiệm, Đại đội Trinh sát 5 cơ động vượt qua các vị trí trống trải trên đường hành quân.

Tập trung nâng cao trình độ, thành thục kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu từng người và phân đội là nội dung được Đại đội Trinh sát 5, Bộ CHQS tỉnh tiến hành kiểm tra, tổ chức luyện tập, diễn tập. Bí mật, bất ngờ, luồn sâu, các chiến sĩ trinh sát đặc nhiệm phải ngụy trang, bôi vẽ, vạch cỏ, dò mìn, bí mật tìm nhập, tiếp cận mục tiêu, tiêu diệt kẻ thù. Kỹ thuật tìm nhập hay chiến đấu yêu cầu lính trinh sát phải chuẩn xác đến từng cử động. Theo chân người lính trinh sát hóa trang, bí mật cơ động, leo nhà cao tầng, đánh đối kháng, diệt mục tiêu chúng ta mới thấy được sự tinh nhuệ của họ.

imgp7243.jpg.jpg

Thiếu tá Phan Nhật Huy, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát 5, Bộ CHQS tỉnh cho biết, việc tổ chức cho từng trung đội huấn luyện, tập luyện theo tình huống chiến đấu để đơn vị kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện giai đoạn đầu năm 2023. Qua đây giúp cán bộ, chiến sĩ hình dung ra được toàn bộ nhiệm vụ của mình, từ đó nâng cao ý thức và chất lượng huấn luyện, diễn tập vòng tổng hợp, bắn đạn thật đạt kết quả cao, sát tình huống, nhiệm vụ trong giai đoạn cuối năm. Trong quá trình huấn luyện, bên cạnh sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị, tinh thông võ thuật, thuần thục các thế đánh triệt hạ đối phương ngay lập tức, đại đội còn tổ chức tập luyện cho các phân đội thuần thục động tác đẩy sào, trèo tường, công kênh, đu dây, vượt vật cản, vượt sông để chiến đấu.

Với lính trinh sát, ngoài giỏi kỹ thuật, chiến thuật còn phải biết tận dụng các cây cỏ để hóa trang, ngụy trang cho mình và đồng đội. Tùy vào địa hình, cảnh sắc, thời tiết người lính trinh sát cải trang sao cho phù hợp nhất, bảo đảm bí mật, bất ngờ. Khi vượt qua một dòng sông, bí mật nằm trong bùn, bãi cỏ, lùm cây, một khu đất cháy… theo địa hình, địa vật, người lính trinh sát phải hòa trộn vào không gian, cảnh quan, màu sắc cho phù hợp để ẩn thân, giữ bí mật. Để đạt đến cảnh giới cao, đòi hỏi người lính trinh sát phải miệt mài huấn luyện bền bỉ, rèn luyện không ngơi nghỉ.

Tại thao trường huấn luyện kỹ, chiến thuật, tình huống được đưa ra cho Trung đội Trinh sát Đặc nhiệm: Tiến hành tiến công lực lượng khủng bố giải thoát con tin. Nhận mệnh lệnh của người chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng cơ động đến vị trí tiếp cận, vượt các vật cản, tổ chức lực lượng gồm tổ cảnh giới, tổ vượt nhà cao tầng, tổ công kênh tiêu diệt mục tiêu ở tầng thấp, tổ đón lõng, hỗ trợ. Với trang bị gọn, hành động êm, nhịp nhàng, chỉ vài phút với cuộn dây, cây sào, tay trần, lực lượng Trinh sát Đặc nhiệm đã trèo tường, vượt qua tất cả các vật cản, tiếp cận tiêu diệt mục tiêu, giải thoát được con tin.

imgp7186.jpg.jpg

Sau khi trung đội tập hợp, rút kinh nghiệm buổi huấn luyện, đánh giá, nhận xét từng tổ, từng cá nhân, chỉ ra cho chiến sĩ biết những yếu tố có thể dẫn đến tai nạn, nguy hiểm cho mình và đồng đội, làm lộ bí mật, thời gian thống nhất, hiệp đồng khi tiếp cận…Thượng úy Hồ Duy Hoan, Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát Đặc nhiệm cho biết: Do đặc thù, trung đội được biên chế những chiến sĩ khỏe, có nền tảng võ thuật và luôn có ý thức nâng cao trình độ của mình, chịu khó rèn luyện, học tập nên các động tác kỹ thuật, chiến thuật đều thành thạo. Còn Hạ sĩ Tạ Trường Chinh, Tiểu đội trưởng tự hào nói: Chúng tôi rất vinh dự được biên chế vào Trung đội Trinh sát Đặc nhiệm, hơn 1 năm được rèn luyện, công tác tuy vất vả, gian khổ, nguy hiểm nhưng chúng tôi thấy mình tiến bộ rất nhiều. Không những có sức khỏe tốt, trình độ võ thuật được nâng cao mà qua các bài huấn luyện trinh sát còn giúp chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm và kỹ năng xử lý các tình huống.

DUY THỈNH


(0) Bình luận
Bài liên quan

Tập huấn công tác thông tin đối ngoại về nhân quyền
BTO-Sáng 7/8, tại Tp.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức tập huấn công tác thông tin đối ngoại về nhân quyền.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính trinh sát luyện tinh nhuệ trên thao trường