Theo dõi trên

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Những đề xuất có lợi cho người dân

06/11/2023, 05:18

Những năm qua, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đã từng bước phát huy vai trò là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động.

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, trong phiên thảo luận về dự án Luật BHXH (sửa đổi), nhiều điểm mới quan trọng trong dự thảo luật nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân như: Chính sách hiện hành quy định, công dân Việt Nam không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khác, phải từ đủ 80 tuổi trở lên mới được hưởng trợ cấp xã hội. Nhưng nay dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và trợ cấp xã hội hàng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước bảo đảm.

bhxh.jpg
Ảnh minh họa.

Dự thảo Luật bổ sung 5 nhóm tham gia BHXH bắt buộc gồm: Chủ hộ kinh doanh (có đăng ký kinh doanh); người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố tương tự như đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương; người lao động làm việc không trọn thời gian (người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt)... Dự kiến, tổng số người được mở rộng có cơ hội tham gia khoảng 3 triệu người.

Sửa đổi theo hướng quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên (quy định hiện hành là 20 năm) thì được hưởng lương hưu hàng tháng.

Về quy định hưởng BHXH một lần, dự thảo Luật đề xuất 2 phương án. Phương án 1 quy định việc hưởng BHXH một lần đối với hai nhóm người lao động khác nhau. Nhóm 1: Đối với người lao động đã tham gia BHXH trước khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực, sau 12 tháng nghỉ việc và chưa đủ 20 năm đóng BHXH, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần. Nhóm 2: Đối với người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực trở đi (dự kiến 1/7/2025) thì không được nhận BHXH một lần.

Phương án 2 là “sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH”.

Dự thảo luật lần này cũng bổ sung quyền lợi hưởng các chế độ ốm đau, thai sản; sửa đổi các quy định gắn với tiền lương khu vực nhà nước; bổ sung quy định quản lý thu, đóng BHXH nhằm xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc...

Có thể nói, với nhiều điểm mới quan trọng, cần thiết trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) lần này khẳng định quan điểm, mục tiêu sửa đổi Luật BHXH là để mở rộng và gia tăng quyền, lợi ích, tạo sự hấp dẫn nhằm thu hút người lao động tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

V.DƯƠNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nỗ lực, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số
Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và UBND tỉnh về kế hoạch cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số (VssID) cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Những đề xuất có lợi cho người dân