Theo dõi trên

Nhân rộng mô hình thông báo lưu trú phần mềm ASM

02/11/2023, 05:07

Thông báo lưu trú qua phần mềm ASM giúp cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở lưu trú nhiều tiện ích trong thực tiễn, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn.

Nhanh, chính xác, tiện ích

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận là đơn vị đầu tiên trong tỉnh được chọn làm thí điểm mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM. Với thao tác đơn giản, nhân viên y tế của bệnh viện quét mã QR trên căn cước công dân hoặc trên ứng dụng VNeID thông qua thiết bị đọc thẻ, thì có thể khai báo lưu trú. Toàn bộ thông tin của bệnh nhân, người nuôi bệnh... đều được xác thực trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và chuyển đến Công an phường Phú Tài tiếp nhận, phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại bệnh viện.

Trước đây, nhân viên y tế tiếp nhận thông tin bệnh nhân, thân nhân người bệnh từng chi tiết về họ tên, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại… viết vào sổ quản lý. Điều này mất nhiều thời gian, gây khó khăn cho cơ sở và làm phiền cho bệnh nhân, người nuôi bệnh, đặc biệt là những lúc đông bệnh nhân, người nuôi bệnh vào viện. Có trường hợp sử dụng các loại giấy tờ nghi vấn là giả để đăng ký lưu trú, nhưng không có thông tin đối chứng, nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự mà các cơ sở khám chữa bệnh. Hoặc các đối tượng xấu lợi dụng để hoạt động phạm tội, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

asm.jpg
Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm - Phó Giám đốc Công an tỉnh (Tổ phó Thường trực Tổ công tác thực hiện Đề án 06 tỉnh) thăm hỏi nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh về thực hiện thông báo lưu trú phần mềm ASM.

Bác sĩ Lê Huỳnh Phúc - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết: Sau khi quét mã code QR trên thẻ căn cước công dân hoặc trên ứng dụng VNeID, phần mềm ASM có chức năng cập nhật thông tin đảm bảo tính chính xác, nhanh và thuận lợi cho bệnh nhân, người nuôi bệnh; giúp nhân viên y tế đối chứng thông tin; đề phòng các đối tượng đáng nghi, gây mất an ninh, an toàn cho cơ sở. Đồng thời, bệnh viện thuận tiện thống kê số lượng khách, người nhà bệnh nhân, người nuôi bệnh theo từng thời gian để báo cáo cơ quan chức năng.

Đảm bảo an ninh

Theo Tổ công tác thực hiện Đề án 06 tỉnh, khi thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM, cơ sở lưu trú, cơ sở khám chữa bệnh quản lý dịch vụ, giảm thời gian nhập liệu thông tin khách, người bệnh, người nuôi bệnh. Điều này tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo lưu trú theo quy định của Luật Cư trú. Bởi phần mềm ASM cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động 24/24 giờ nhanh chóng, bảo mật, các thông tin được xác thực đồng bộ với hệ thống cơ sở dự liệu quốc gia về dân cư và gửi đến cơ quan công an, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn nói chung và tại các cơ sở lưu trú, khám chữa bệnh nói riêng. Thông qua phần mềm ASM, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cắt giảm thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ; công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính. Cùng với đó, là phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và các hành vi, vi phạm pháp luật.

Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm - Phó Giám đốc Công an tỉnh (Tổ phó Thường trực Tổ công tác thực hiện Đề án 06 tỉnh) cho biết: Hướng tới xã hội số, đô thị thông minh, phục vụ phát triển kinh tế - an ninh xã hội, các cơ sở lưu trú, khám chữa bệnh cử nhân viên học tập mô hình trên, tham gia tập huấn phần mềm, lắp đặt thiết bị để thực hiện. Song song đó, Phòng PC06, công an tuyến huyện, xã tích cực tuyên truyền, tham mưu tổ công tác thực hiện đề án đánh giá kết quả thực hiện thí điểm, rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình trong tỉnh năm 2023. Cũng như, kịp thời báo cáo kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn, bổ sung, điều chỉnh các chức năng của phần mềm cho phù hợp với thực tiễn. Riêng trường hợp bị tai nạn bất ngờ, không mang theo thẻ căn cước công dân, điện thoại… nhân viên Khoa Cấp cứu không có gì để đầu đọc thẻ quét mã QR. Vì vậy, trong thời gian tới, lĩnh vực công nghệ   sẽ được đầu tư hơn nửa để nhận dạng bàn tay và camera AI hệ thống sẽ quét khuôn mặt, cho ra thông tin cá nhân xác thực đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
BHXH tự nguyện: Giúp người lao động tự do có lương hưu
Người lao động mất việc làm không còn tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, nhưng vẫn có thể chắt chiu một khoản tiền nhỏ để tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó, người lao động nhận lương hưu, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chăm sóc sức khỏe khi về già.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng mô hình thông báo lưu trú phần mềm ASM