Theo dõi trên

Lương y đa khoa làm việc thiện

24/02/2023, 16:08

Gần 20 năm kể từ khi được cấp giấy phép hành nghề, lương y đa khoa Nguyễn Quang Phúc (SN 1957), thường trú thôn 1, xã Đức Bình, huyện Tánh Linh đã làm việc thiện bắt mạch, bốc thuốc từ thiện để cứu người và tham gia tích cực vào hoạt động từ thiện xã hội.

Trong ngôi nhà cấp 4, lương y Quang Phúc đang bốc thuốc để chữa bệnh cho bệnh nhân vui vẻ khi chúng tôi muốn tìm hiểu việc làm từ thiện của ông. Xuất thân từ một gia đình nông dân ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Năm 1976 ông cùng gia đình vào xã Đức Bình lập nghiệp. Khi trưởng thành ông chú tâm vào phát triển kinh tế gia đình. Thế nhưng, với suy nghĩ mình phải làm việc gì đó để có thể giúp ích cho người nghèo, khó khăn không may mắc phải bệnh hiểm nghèo mà không có tiền điều trị. Vì vậy, năm 2001, ông tham gia học tại Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận. Sau nhiều năm được đào tạo bài bản và được cấp bằng ra trường, ông Phúc bắt đầu hành nghề khám, bóc thuốc từ thiện cứu người vào năm 2005. Theo lương y Quang Phúc, để có tay nghề vững vàng, là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân thì ngoài kiến thức căn bản đã học được ở trường ông phải học thêm kinh nghiệm từ các lương y đi trước chỉ dạy, học từ chính bệnh nhân, học từ sách báo, truyền hình và đặc biệt là tự mình phải tìm tòi, nghiên cứu những vị thuốc mới để nâng cao chất lượng cho những thang thuốc. Lương y Quang Phúc hành nghề từ thiện ở nhiều nơi như ở Hàm Thuận Bắc, TP. Phan Thiết và cả ở tỉnh Long An. Ông đi nhiều nơi mục đích là để học hỏi thêm kinh nghiệm, trau dồi kiến thức để hành nghề tốt hơn. Trước đây, để có thuốc chữa bệnh, ông thường vào rừng, lên núi tìm kiếm về chữa trị cho bệnh nhân. Không những vậy ông còn nghiên cứu nhổ cây con, hoặc lấy hạt thuốc mang về ươm, trồng ở vườn nhà. Giờ đây tuổi đã cao, sức cũng đã yếu nên ông phải nhờ người địa phương tìm kiếm mang về bán cho ông với giá rẻ. Bệnh nhân của ông đủ thành phần và ở nhiều nơi nhưng đa phần đều là người nghèo, khó khăn. Ông không hề đặt vấn đề về tiền thuốc men mà tùy vào lòng hảo tâm của bệnh nhân tự nguyện bỏ vào hòm từ thiện. Để duy trì hoạt động ổn định đến ngày hôm nay thì chính những bệnh nhân mà ông chữa khỏi bệnh đã quay lại giúp đỡ tiền mua thêm thuốc hoặc tự nguyện mang thuốc đến cho ông bốc chữa bệnh cứu người. Nhiều bệnh nhân sau khi uống thuốc, bệnh tình thuyên giảm, có nhiều trường hợp khỏi bệnh hoàn toàn, gặp lại ông, họ rất vui và không ngớt lời cảm ơn. Đến nay, ông cũng không nhớ nổi mình đã khám, bốc thuốc chữa bệnh cho bao nhiêu lượt bệnh nhân. Chỉ biết rằng, mỗi bệnh nhân khi tìm đến ông, được khỏi bệnh là sự động viên, khích lệ lớn lao nhất đối với cuộc đời hành nghề như ông.

24-2-luong-y-quang-phuc-dang-boc-thuoc-chua-benh.jpg

Ngoài việc xem mạch, bốc thuốc cho bệnh nhân lương y Quang Phúc còn hưởng ứng các hoạt động từ thiện của Hội đông y huyện Tánh Linh. Năm nào ông cũng vận động hàng trăm suất quà để tặng cho người nghèo. Trong năm 2022 vừa qua, đã vận động tặng gần 1.000 suất quà cho người nghèo ở các địa phương nơi ông đến khám bốc thuốc chữa bệnh.

Tâm niệm của lương y Quang Phúc là khi mình không còn thì cũng có người nối nghề và có thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo nên giờ đây ông đã trồng trong vườn nhà nhiều vị thuốc quý mà nhiều năm qua ông cất công nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng có kết quả tốt và cũng đang truyền nghề cho một đệ tử có tâm tốt như mình.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chung tay chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp
BTO - Đồng chí Nguyễn Hồng Hải – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Thiết đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Đảng ủy phường Hàm Tiến về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào sáng nay 23/2.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lương y đa khoa làm việc thiện