Theo dõi trên

Mất nhiều quyền lợi khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần

16/05/2022, 05:27

Người lao động rút bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần đang có xu hướng gia tăng. Điều này dẫn đến quyền lợi của người lao động chịu thiệt thòi nhiều mặt.

Nhiều người rút

Trong vòng 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 1.242 người rút BHXH 1 lần. Không ít người có thời gian đóng BHXH hơn 10 năm cũng quyết định nhận 1 lần. Nguyên nhân do dịch Covid-19 kéo dài làm cho người lao động bị mất việc làm, không có nguồn thu nhập. Vì lợi ích trước mắt mà người lao động nhận BHXH 1 lần để trang trải cuộc sống. Câu chuyện rút BHXH 1 lần có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây không riêng gì tại Bình Thuận, mà cũng xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành khác, đó là tình hình chung.

Chẳng hạn, chị Trần Thanh Nga có 10 năm đóng BHXH, nhưng không tiếp tục duy trì. Chị Nga chia sẻ: Các nhân viên của BHXH có giải thích, khuyên nên giữ lại và tiếp tục duy trì để có khoản lương hưu khi về già. Tôi cũng muốn giữ lại lắm, nhưng không thể! Con trong độ tuổi đi học, tôi mất việc làm, chưa tìm được việc làm phù hợp. Trước mắt, số tiền nhận 1 lần này giúp gia đình tôi giải quyết được nhiều việc trong cuộc sống hiện tại”.

Một số người cho rằng: Mức đóng BHXH hàng tháng của người lao động chưa cao, nên dẫn đến tiền hưởng lương hưu cũng không cao, thì sẽ không đủ cho cuộc sống tuổi già. Hơn thế nữa, là tăng tuổi nghỉ hưu, đồng nghĩa thời gian đóng BHXH cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Nếu như sức khỏe người lao động không tốt, qua đời trước tuổi hưu do bệnh tật, thì người lao động cũng không kịp nhận lương hưu. Mong cơ quan chức năng có cơ chế, chính sách phù hợp hơn trong tình huống thực tế.

Theo BHXH tỉnh, người lao động nhận BHXH 1 lần sẽ giảm hoặc mất cơ hội được hưởng lương hưu khi về già, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tham gia. Khoản tham gia BHXH không mất đi, mà người tham gia sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí… khi hết tuổi lao động và đóng đủ số năm theo quy định.

Thiệt thòi an sinh cơ bản

Theo BHXH tỉnh, người lao động lựa chọn nhận BHXH 1 lần sẽ chịu nhiều thiệt thòi về an sinh cơ bản của người lao động. Thứ nhất, khi nhận BHXH 1 lần, người lao động mất cơ hội hưởng lương hưu. Không có lương hưu, người lao động khó có điều kiện vật chất, đảm bảo cho cuộc sống lúc tuổi già. Thứ hai, mất quyền lợi cấp thẻ BHYT miễn phí để hưởng các quyền lợi về khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động. Với mức hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh trong suốt thời gian hưởng lương hưu để chăm sóc sức khỏe. Thứ ba, số tiền nhận được ít hơn số tiền đã đóng vào quỹ BHXH. Hiện nay, mức đóng BHXH là 22% lương tháng của người lao động. Tổng mức đóng hàng năm (12 tháng x 22%) là 2,64 tháng lương. Nếu người lao động hưởng BHXH 1 lần, mức hưởng mỗi năm 1,5 tháng lương, thì thiệt 1,14 tháng lương, cho việc đóng tiền tham gia trước năm 2014. 2 tháng lương, thiệt 0,64 tháng lương, cho việc đóng tiền tham gia từ năm 2014 trở đi. Thứ tư, rút 1 lần thì không được cộng nối thời gian đã đóng BHXH trước đó nếu quay lại tham gia. Và dẫn đến có thể không đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động hoặc nếu đủ điều kiện thì lương hưu cũng không cao. Thứ năm, thân nhân không được hưởng tiền mai táng phí và chế độ tử tuất nếu không may người tham gia qua đời.

Vì vậy, người lao động nên bảo lưu thời gian đóng BHXH, khi có điều kiện thì tiếp tục để được cộng nối thời gian tham gia BHXH trước đó để hưởng chế độ hưu trí. Thời gian đóng BHXH càng nhiều thì mức hưởng càng cao. Qua phân tích trên cho thấy hưởng chế độ hưu trí sẽ có nhiều quyền lợi, đảm bảo an sinh cho bản thân hơn lựa chọn nhận BHXH một lần. Người lao động cần cân nhắc kỹ khi nhận BHXH 1 lần.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Khó khăn không ngăn được ý chí”
Đó là phương châm trong công tác tuyên truyền đổi mới bằng nhiều hình thức, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất nhiều quyền lợi khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần