Theo dõi trên

Mô hình trồng cây nha đam đem lại hiệu quả kinh tế

03/02/2021, 16:41

BTO- Nha đam còn có tên gọi khác là cây lô hội. Loại cây trồng cạn rất phù hợp với vùng đất nhiều nắng nóng, gió cát như ở Thắng Hải. Với nhiều ưu điểm như kháng bệnh tốt, dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, dễ nhân giống mở rộng diện tích, cây nha đam hiện đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được khuyến khích mở rộng ở xã Thắng Hải.

Với 8 ha đất pha cát, trước đây anh Đào Anh Tư ở thôn Suối Bang chỉ trồng được cây kiệu và keo tràm. Tuy nhiên, do giá cả bấp bênh nên sau khi tham quan một số mô hình trồng nha đam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; thấy phù hợp với điều kiện và thổ nhưỡng, đầu tháng 6/2020, anh Tư tìm đến các trại cây giống uy tín để mua giống về trồng. Qua tham khảo, anh Tư chọn nha đam giống Thái Lan vì nhiều ưu điểm như vỏ mỏng, cơm dày, chất nhựa nhiều.

Theo chia sẽ của anh Tư, cây nha đam chịu hạn tốt nhưng nếu bị úng nước sẽ thối gốc, do đó trước khi xuống giống anh đã làm đất thật kỹ, trộn phân hữu cơ, phân chuồng để đất tơi xốp, lên luống để tránh cây bị ngập úng. Dù vậy, để trồng mới nha đam, nên trồng vào đầu mùa mưa để cây con dễ phát triển. Sau 6-8 tháng chăm sóc, nha đam cho thu hoạch lứa đầu tiên. Tiếp đó điều đặn 2 ngày 1 lần, vườn nha đam lại cho thu hoạch. Giá nha đam tươi bán tại vườn luôn ở mức 1.500 đồng -2.000 đồng/kg. Còn vào mùa mưa thì bán khoảng 1.000 đồng -1.200 đồng/kg. Với khung giá này, anh Tư thu lãi hơn nhiều so với nhiều loại cây đã trồng khác ước 1 ha đất trồng nha đam có thể thu về lãi ròng từ 400 đến 450 triệu đồng. Anh Tư cho biết

Sau khi tham quan vườn nha đam của anh Tư, nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây nha đam mang lại; Hội Nông dân xã Thắng Hải đang phối hợp tiếp tục khảo sát vùng trồng nha đam trên địa bàn xã để chuyển giao kỹ thuật, khuyến khích và hỗ trợ các hộ dân chuyển đổi sang cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao này. Bởi cây nha đam với ưu điểm dễ trồng, phù hợp với đất cát và khí hậu khô nóng ở địa phương, người nông dân không mất nhiều chi phí đầu tư giống ban đầu, chỉ khoảng 3.000 đồng/cây nhưng thời gian thu hoạch kéo dài từ 4 đến 7 năm. Ngoài ra, khâu chăm sóc cây nha đam cũng nhẹ nhàng hơn nhiều loại cây trồng khác. Riêng đối với đầu ra sản phẩm, Hội Nông dân xã cũng đã liên hệ với các cơ sở chế biến ở Sài Gòn, Đồng Nai để có thể liên kết thành lập cơ sở chế biến nha đam ngay tại địa phương nếu có nhiều hộ dân tham gia mô hình.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nha đam ngày càng tăng, ngoài việc làm thức uống, nha đam còn được dùng trong việc chăm sóc sắc đẹp và là một dược liệu quý trong điều trị rất nhiều bệnh như: Gan, bệnh ngoài da, mỏi mắt… Rõ ràng, cây nha đam là một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp giảm nghèo rất cần được mở rộng để nhiều nông dân ở Thắng Hải phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

Thanh Thảo-Ngọc Phong



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình trồng cây nha đam đem lại hiệu quả kinh tế