Theo dõi trên

Môi trường du lịch Mũi Né dưới góc nhìn của các doanh nhân nước ngoài

12/07/2017, 10:05

BT- Đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu và Huỳnh Thúc Kháng dẫn ra khu du lịch nghỉ dưỡng Hàm Tiến - Mũi Né đang xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến xu thế phát triển của du lịch Bình Thuận.

Bà Jutta Arnaud, quốc tịch Đức, chủ resort Coco Beach - Mũi Né:

Vấn đề an toàn giao thông, tình trạng xuống cấp và nạn lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Thúc Kháng là một trong những bất cập mà tôi thường nghe du khách phàn nàn. Xe taxi và xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu bất chấp sự an toàn cho người tham gia giao thông và gây tiếng ồn rất khó chịu. Vỉa hè chỉ có một bên nhưng lại lồi lõm, xuất hiện nhiều chỗ trũng khiến du khách dễ bị trượt chân nếu không cẩn trọng. Hệ thống đèn đường thưa thớt, không đủ chiếu sáng cho người tham gia giao thông vào ban đêm. Ngoài ra, nhà vệ sinh công cộng hầu như không có, đặc biệt ở những lối đi bộ dẫn ra bãi biển công cộng. Nhiều người phóng uế bừa bãi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sự văn minh của khu du lịch đẳng cấp này.

 Ông Chris Owen, quốc tịch Anh, chủ nhà hàng Đông Vui – Hàm Tiến:

Điều tôi quan tâm nhất là nạn xả rác và việc xử lý chất thải. Cả một tuyến đường dài từ nhà hàng Hoa Viên đến khu vực làng chài Mũi Né, nhưng thùng rác công cộng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Người dân và du khách cứ “vô tư” xả rác ở bất kỳ đâu họ thấy “tiện tay” nhất mà không hề biết rằng những hành động đó đã vô tình hủy diệt môi trường sống của chúng ta. Những bãi rác tự phát xuất hiện ngày một nhiều, cứ tối đến, người dân lại mang rác ra đổ và rồi chuột bọ cứ moi ra, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh du lịch. Nếu như có thùng rác công cộng ở khắp các tuyến đường, có lẽ người dân cũng như du khách không còn xả rác bừa bãi, và đó cũng là một cách con người bày tỏ sự tôn trọng đối với môi trường.

 Ông Rod Quinton, quốc tịch Australia, giám đốc sự kiện Mui Ne Music and Arts Festival:

Cùng ý kiến với bà Jutta và ông Chris, ông Rod bày tỏ mối lo ngại về môi trường và sự an toàn cho du khách khi đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Mũi Né. Là một trong những người đầu tiên đến vùng đất này vào năm 1998 để khởi nghiệp, ông có hơn 20 năm gắn bó với Mũi Né và chứng kiến nhiều công trình xây dựng và dự án mọc lên rất nhanh. Nhưng điều đáng buồn là vấn đề môi trường không được một số nhà đầu tư quan tâm đúng mức khi làm kinh tế du lịch.

Tình trạng đường sá xuống cấp, vỉa hè lồi lõm, phóng nhanh vượt ẩu, xả rác bừa bãi vẫn đang hiện hữu ở khu du lịch “đẳng cấp” nhất của tỉnh, nếu không sớm có biện pháp khắc phục thì các doanh nghiệp đầu tư du lịch cũng như du khách sẽ quay lưng lại.

 Kiến nghị của các doanh nghiệp

Với doanh nghiệp, vấn đề an toàn cho du khách là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Họ mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ để giúp du khách cảm thấy an toàn và thoải mái khi đến Mũi Né. Dưới đây là những đề xuất của các nhà đầu tư: Thành lập đội cảnh sát du lịch đa ngôn ngữ với số điện thoại khẩn cấp (hotline) là thực sự rất cần thiết cho một điểm đến như Mũi Né; các tài xế xe ôm hoạt động trong khu du lịch cần phải được cấp giấy phép và đăng ký với cảnh sát, cần có đồng phục để du khách dễ dàng nhận biết; trồng thêm cây xanh dọc tuyến đường để tăng mỹ quan đô thị và tạo không khí trong lành; nên cấm các loại xe có kích cỡ lớn đi vào cung đường Nguyễn Đình Chiểu - Huỳnh Thúc Kháng qua khu trung tâm du lịch để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời lắp các gờ giảm tốc độ dọc tuyến đường; cấm sử dụng các túi plastic để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường.

Mỹ Thiện



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môi trường du lịch Mũi Né dưới góc nhìn của các doanh nhân nước ngoài