Theo dõi trên

Một hộ dân xây dựng trái phép, nhiều hộ dân khác bị ảnh hưởng quyền lợi?

03/02/2021, 14:30

BT- Khi nhận được giấy mời họp xét tính pháp lý với khu đất của gia đình, 11 hộ dân ở thôn Tân Lý 2, xã Tân Bình, thị xã La Gi rất vui mừng. Nhưng, chỉ vì một hộ dân ở khu vực khác xây công trình trái phép mà việc xét tính pháp lý đã phải dừng lại?

                
      Hiện trạng công trình bà Quế xây dựng trái phép trên đất quốc phòng.

Xây công trình trái phép trên đất quốc phòng

11 hộ dân ở thôn Tân Lý 2, xã Tân Bình, thị xã La Gi phản ánh: Khoảng giữa tháng 1/2021, bà Trần Thị Quế (ở cùng địa phương), tiến hành xây công trình trái phép trên đất quốc phòng với diện tích gần 50m2. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, UBND xã Tân Bình đã cử cán bộ đến kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu bà Quế dừng việc xây dựng công trình trái phép. Cùng với đó, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã La Gi đã có công văn báo cáo UBND tỉnh đề nghị xử lý việc này.

Theo tài liệu người dân cung cấp, công trình xây dựng trái phép trên nằm trong khu đất 6.381,7m2 mà bà Quế đã khiếu nại nhiều lần vào năm 2013. Theo xác minh của ngành chức năng thị xã La Gi thì trong diện tích đất trên có 5.996,7m2 nằm trong ranh giới đất quốc phòng và 385m2 nằm ngoài ranh giới đất quốc phòng nhưng nằm trong Khu quy hoạch du lịch cộng đồng Đồi Dương phường Bình Tân. Tại thời điểm kiểm tra hiện trạng khu đất có 1 căn nhà xây tường gạch, nền lát gạch bông, mái lợp tôn xi măng diện tích 43,87m2 và 1 kiềng nhà xây diện tích 55m2, một số cây điều, keo lá tràm. Làm việc với các ngành chức năng, bà Trần Thị Quế không cung cấp được giấy tờ pháp lý với diện tích đất 2.470m2. Đối với diện tích 5.508m2 mua lại của ông Huỳnh Ngọc Ba, bà Quế chỉ cung cấp được cho ngành chức năng bản phô tô tờ giấy mua bán. Từ đó, ngày 15/10/2013, UBND thị xã La Gi đã ban hành Quyết định số 1245/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần đầu về lĩnh vực quản lý đất đai đối với bà Quế. Theo đó, UBND thị xã La Gi đã không chấp nhận nội dung khiếu nại của bà Quế. Không đồng ý, bà Quế đã gửi đơn khiếu nại quyết định của UBND thị xã La Gi lên UBND tỉnh. Ngày 2/4/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định về khiếu nại của bà Trần Thị Quế. Theo đó, UBND tỉnh quyết định không chấp nhận nội dung đơn của bà Quế khiếu nại quyết định của UBND thị xã La Gi với lý do bà Quế không cung cấp được giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng diện tích đất khiếu nại. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng công nhận quyết định của UBND thị xã La Gi.  

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng quyền lợi

Việc UBND xã Tân Bình lập biên bản vi phạm, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã La Gi báo cáo việc xây dựng công trình trái phép trên đất quốc phòng của bà Trần Thị Quế vào giữa tháng 1/2021 là hợp lý, đúng theo quy định của pháp luật. Nhưng từ vụ việc này khiến 11 hộ dân đang sinh sống ở khu vực Trường bắn Tân Bình bị ảnh hưởng quyền lợi. 11 hộ dân này có công trình và sinh sống lâu năm tại đây. Sau nhiều lần khiếu nại, đến tháng 11/2018, UBND tỉnh đã có công văn trả lời các hộ dân. Theo đó, khu vực này trước đây được sử dụng làm thao trường bắn phục vụ huấn luyện của đơn vị Trung đoàn 812 thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Tân và Ban Chỉ huy Quân sự thị xã La Gi. Từ tháng 7/2016 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không thực hiện huấn luyện tại đây vì xung quanh khu vực này có nhiều dự án, công trình được hình thành có thể dẫn đến gây mất an toàn khi huấn luyện. Thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về giải quyết đất quốc phòng bị chồng lấn, lấn chiếm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đề xuất chủ trương với Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cho phép đưa ra khỏi danh mục đất quốc phòng phần diện tích cấp chồng, lấn chiếm ở Trường bắn Tân Bình để bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định.

Tiếp đó, ngày 23/11/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn đề nghị UBND thị xã La Gi phối hợp xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ dân trong khu vực Trường bắn Tân Bình. Các hộ dân gồm: Nguyễn Văn Công, Nguyễn Tấn Sơn, Hồ Duy Bên, Nguyễn Minh Đông, Nguyễn Thị Lai, Nguyễn Thị Cúc, Lê Văn Tám, Lê Hoàng Ngọc, Trịnh Thị Nhỏ, Phan Thanh Hiền và Hoàng Văn Giáp. Thực hiện công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã La Gi đã chỉ đạo UBND xã Tân Bình tổ chức họp xét tính pháp lý, quá trình sử dụng. Sau đó, UBND xã Tân Bình đã mời các hộ dân vào ngày 24/1/2021 đến họp xét pháp lý. Tuy nhiên, khi người dân đến họp theo giấy mời thì được thông báo cuộc họp đã bị hoãn lại.

“Khi tôi hỏi thì mới được biết lý do hoãn cuộc họp xét tính pháp lý là do sau khi Ban Chỉ huy Quân sự thị xã La Gi báo cáo sự việc bà Quế xây công trình trái phép trên đất quốc phòng thì  UBND tỉnh đã có công văn yêu  cầu thị xã La Gi rà soát, báo cáo. Việc xử lý trường hợp của bà Quế là đúng. Tuy nhiên, vị trí bà Quế xây dựng không nằm trong vị trí đất của 11 hộ dân nói trên. Và vị trí này cũng đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đề xuất chủ trương với Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cho phép đưa ra khỏi danh mục đất quốc phòng. Việc dừng họp xét tính pháp lý đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của 11 hộ dân. Vì vậy, tôi đề nghị các ngành chức năng có cách giải quyết hợp tình, hợp lý, vừa đảm bảo xử lý đúng người vi phạm nhưng cũng không làm mất quyền lợi của những hộ dân đang sinh sống tại Trường bắn Tân Bình”, ông Võ Văn Mùa, người nhận ủy quyền của các hộ dân kiến nghị.

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một hộ dân xây dựng trái phép, nhiều hộ dân khác bị ảnh hưởng quyền lợi?