Theo dõi trên

Một số tàu dầu neo đậu tại Cảng cá Phú Hải không đúng quy định

03/06/2024, 05:04

Theo Ban Điều hành Khu tránh bão – Cảng cá Phú Hải, hiện nay trong khu vực cảng cá có một số tàu dầu neo đậu không đúng đối tượng.

Đó là các tàu: Tàu dầu Hiệp Thịnh 7, Hiệp Thịnh 8 (Công ty TNHH Thương mại xăng dầu Hiệp Thịnh – Phú Hài); Tàu dầu Hải An (Công ty TNHH Năng lượng Hải An, Phú Thủy); Tàu khách Hưng Phát 26 (Công ty CPTMDV Hưng Phát, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý). Các tàu này không thuộc đối tượng được cập và neo đậu tại cảng cá. Ban Điều hành Khu tránh bão - cảng cá Phú Hải cùng với trạm Biên phòng đã nhiều lần làm việc và đề nghị các chủ tàu thực hiện di dời phương tiện ra khỏi khu vực Cảng cá Phú Hải, nhưng số tàu này không thực hiện việc di dời. Được biết, việc neo đậu của các tàu trên tại Khu tránh bão và cảng cá Phú Hải không đúng theo công năng sử dụng cảng cá; không đảm bảo về an toàn PCCC và không phù hợp với quy định theo Luật Thủy sản 2017 và Quyết định số 46/2018/QĐ-UBND ngày 30/11/2018 của UBND tỉnh. Do đó, Ban Điều hành Khu tránh bão – Cảng Phú Hải đề nghị BQL các cảng cá tỉnh Bình Thuận phối hợp sở, ban, ngành có liên quan hỗ trợ xử lý.

z5469080844020_a9a8aace6d2a72173644dcab1e5efae5.jpg
Một số tàu dầu hiện neo đậu không đúng quy định.

Được biết, Khu tránh trú bão Phú Hải có diện tích vùng đất cảng khoảng 2,6 ha. Mỗi tháng nơi đây có khoảng 280 – 350 lượt tàu trong và ngoài tỉnh cập cảng tiêu thụ hải sản cũng như tiếp nhiên liệu để đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do luồng lạch bị bồi lấp nặng khiến tàu thuyền không ra vào được khi triều xuống. Điều đáng nói là khu tránh trú bão này hiện chỉ đáp ứng năng lực neo đậu khoảng 500 tàu, trong khi năng lực thiết kế đảm bảo trên 1.000 tàu. Vào mùa mưa bão, nhiều tàu phải đậu ở phía ngoài cửa biển, đối mặt với nguy hiểm, dễ gây thiệt hại cho ngư dân. Thêm vào đó, những tàu dầu hiện đang neo đậu không đúng quy định sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc neo đậu của những tàu cá khác khi mùa mưa bão đến gần.

z5469080865284_3e51dd271648a8b8e08f9d94a5c6c90d.jpg
Cảng Phú Hải bị bồi lấp nặng khiến tàu thuyền không ra vào được khi triều xuống.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công tác chống khai thác IUU tại cảng cá: Còn nhiều việc phải làm
Còn nhớ năm 2019, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU đã có đợt kiểm tra tình hình chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại cảng cá Phan Thiết. Lúc ấy, mọi thứ còn ngổn ngang, mới lạ, chưa đi vào khuôn khổ. Sau hơn 4 năm nỗ lực khắc phục những tồn tại mà đoàn công tác chỉ ra, cũng như dồn sức triển khai 4 nhóm khuyến nghị của EC, công tác chống khai thác IUU tại tỉnh nói chung và cảng cá Phan Thiết nói riêng đã có nhiều thay đổi đáng kể.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số tàu dầu neo đậu tại Cảng cá Phú Hải không đúng quy định