Theo dõi trên

Một thoáng Bình Thuận... ở Quy Nhơn

21/11/2022, 05:59 - Lượt đọc: 2,046

Đắm mình trong không gian khoa học và biển trời Quy Nhơn (Bình Định), tôi thấy đâu đó “bóng dáng” của Bình Thuận - nơi cũng có biển, nắng và gió tương đồng.

lan_2805.jpg
Một góc ICISE ở Bình Định. ảnh. Ngọc Lân

Ở Quy Nhơn

Quy Nhơn có nhiều điểm đến hấp dẫn, trong đó có Trung tâm Quốc tế khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) và Trung tâm Khám phá khoa học. Cả 2 được xây dựng tại khu Đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa, thuộc phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, hạt nhân là ICISE. Ai đã từng đặt chân tới, dù hoàn toàn không đam mê với khoa học, hẳn cũng phần nào được truyền lửa cảm hứng khám phá tri thức nhân loại.

ICISE do Giáo sư Trần Thanh Vân, người giảng dạy tại Đại học Paris và là nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp xây dựng năm 2013, đã lọt vào danh sách 16 trung tâm đẹp nhất, được đề cử tại Liên hoan Kiến trúc thế giới 2017. Đây là một tổ hợp các công trình kiến trúc theo phong cách Pháp, trải rộng trên mặt bằng 200.000 m2, gồm khu hội trường, khách sạn - nhà hàng, nhà chiếu hình vũ trụ, bể bơi, những ngôi nhà gỗ hiên rộng dành cho các gia đình, nhà suy ngẫm... đã trở thành điểm hẹn khoa học hàn lâm độc đáo nhất ở châu Á, thu hút những nhà bác học hàng đầu thế giới thường xuyên đến làm việc và hội thảo với các đồng nghiệp và học trò của họ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

lan_2886.jpg
Trung tâm khám phá khoa học.

“Kể từ sau lễ khánh thành, ICISE đã tổ chức nhiều hội nghị khoa học quốc tế đỉnh cao với hàng ngàn nhà khoa học quốc tế đặt chân đến. Trong đó có 12 giáo sư đạt giải Nobel, 2 giáo sư đạt Huy chương Fields (Toán học), 2 giáo sư đạt giải Kavli (giải thưởng cao cấp trong lĩnh vực thiên văn), 1 giáo sư đoạt giải Shaw, 1 giáo sư đoạt giải Kalinga…” - chị Trần Phạm Quỳnh Như, hướng dẫn viên ICISE cho biết.

Bên cạnh đó là Trung tâm khám phá khoa học có các phòng trưng bày, phổ biến khoa học với những chủ đề gồm hệ mặt trời, khám phá vật chất, trái đất và tài nguyên thiên nhiên, khám phá không gian, khám phá sao Hỏa, chơi mà học… Đây là nơi để công chúng nhiều lứa tuổi tiếp cận, thực hành, trải nghiệm, tương tác với các mô hình khoa học, các thiết bị công nghệ tiên tiến, tham gia các hoạt động thực hành trải nghiệm sáng tạo, khám phá những kiến thức khoa học lý thú được diễn giải theo những cách đơn giản nhất với phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Qua đó, khơi gợi và khích lệ niềm đam mê nghiên cứu khoa học thông qua các thí nghiệm khoa học cơ bản cùng những thảo luận giữa các nhà nghiên cứu và công chúng, đặc biệt là trẻ em, học sinh, sinh viên.

Thoáng thấy nơi mình

Choáng ngợp trong không gian khoa học, với những công trình, dự án quy hoạch bền vững mang tính tầm nhìn xa của Quy Nhơn, tôi nhớ đến Bình Thuận - vùng đất mình đang sống, nơi có “trái tim” Phan Thiết như Bình Định có Quy Nhơn. Bởi cả 2 tỉnh có nét tương đồng, nằm nghiêng mình bên biển Đông, thiên nhiên ưu ái ban tặng bờ biển đẹp, cảnh quan thơ mộng, môi trường trong lành, cùng đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp “không khói”...

lan_2813.jpg
Khách tham quan trung tâm. Ảnh. Ng.Lân

Nhưng có chút khác biệt về sản phẩm du lịch, Bình Thuận có du lịch đặc trưng riêng với tham quan, khám phá cảnh quan, hệ sinh thái đồi cát, thể thao trên địa hình cát, Bình Định có du lịch khám phá khoa học... Ở Quy Nhơn có quảng trường rộng lớn hơn với nhiều công viên cây xanh, công trình dự án trọng điểm đã triển khai... thể hiện rõ nét kinh tế môi trường trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững.

Từ Bình Định nghĩ về Bình Thuận, tôi mong rằng bên cạnh những trung tâm, địa điểm du lịch đã hình thành gây ấn tượng với du khách, quê mình cũng sẽ có thêm những sản phẩm du lịch xứng tầm hơn với vị trí cũng như tiềm năng, để qua đó thu hút du khách, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch Bình Thuận “tươi trẻ” hơn nhờ du khách
Du lịch Bình Thuận đã có những động thái tích cực để tiếp tục mang đến cho du khách một hình ảnh mới. Bằng nhiều giải pháp nhất định đã gợi mở và mong muốn xây dựng hình ảnh du lịch của Bình Thuận mới hơn, tươi trẻ hơn nhưng cũng đầy đủ trách nhiệm với du khách…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một thoáng Bình Thuận... ở Quy Nhơn