Màu tím phụ thuộc độ đậm nhạt ở từng tâm trạng, nhịp rung cảm của mỗi người. Màu tím chia ly, tiếc nhớ của “Màu tím hoa sim” (thơ Hữu Loan) hay “Thương sao là thương trong màu tím sắc hoa xưa” (thơ Nguyên Sa). Màu tím ở góc nhìn khác còn là màu của vương giả, quý phái, thủy chung… Nhưng khi đọc và cảm nhận hết tập thơ của Lê Phượng mới thấy bên cạnh cái sắc tím kiêu sa, quý phái vẫn còn là nỗi khắc khoải, chờ đợi, chia ly. Mùahènhư cáibóng bảng lảng với nỗi lòng nhớ thương về người mẹ “Chiều hạ về trời lại sắp đỏ mưa/ Mưa rả rích dầm dề choáng ngợp”, để mãicòntrong hối tiếc“Biết bao giờ trở lại ngày xưa/ Cho con được về ngồi bên mẹ/ Nắm bàn tay nhẹ nhàng thỏ thẻ/ Hạnh phúc nào hơn khi có mẹ trong đời” (Ngày mẹ sinh). Những câu thơ tưởng chừng mộc mạc nhưng đạt được sự đồng cảm, không còn là nỗi riêng của tác giả. Đó là yếu tố làm nên thi tính không thể thiếu cho một tập thơ.
Tuylàtập thơ đầu tay của một nữ tác giả thơ của Bình Thuận, nhưng thực sự qua chất thơ, kỹ thuật ngôn ngữ đãcó sức lay động bởi những hình ảnh bình dị mà lung linh cảm xúc. Ở đó còn có sự tinh tế trong biểu hiện rất tâm trạnglàmnên độ chíntrong thơ.“Với mẹ hiền con vẫn mãi trẻ con/ Tình yêu mẹ dạt dào trong nỗi nhớ/ Những khúc nhạc lời ca từ muôn thuở/ Cứ vọng về trong câu hát mẹ ru” (Viết cho mẹ). Cũng có nhiều tác giả viết về mẹ, nhưng ở đây với cung bậc, sắc độ trong thơ đã sáng trưng hình ảnh thiêng liêng của người mẹ tảo tần, càng đầy thêm cảm xúc ngọt ngào!Cũng màutím đó,với “Ước mơ”- một ước mơ đơn giản“Em muốn vẽ vào tranh/ Một cánh đồng nho nhỏ/ Em muốn gửi vào gió/ Những trưa hè rong chơi”. Chỉ thế thôi nhưng qua nhịp rung cảm, cách biểu đạt hồn nhiên, trong trẻo. Không chỉ là tâm sự của mình mà tạo được sự đồng cảm, hóa thân trong liên tưởng người đọc.
Có thể, theo cách cảm thụ về thơ của một số người đọc đòi hỏi, Hạ tím chưa bứt khỏi cái khuôn khổ vần điệu, ngôn từ để “chạy đua” theo cái phong cách gọi là hiện đại, vô thể, mật ngữ mà thập niên 60 thế kỷ trước ở miền Nam rộ lên với trường phái đa đa, siêu thực, hiện sinh… rồi tắt ngúm! Nằm trong số ít tác giả thơ ở Bình Thuận, tác phẩm Hạ tím của Lê Phượng đã giữ được phong cách chững chạc, cảm xúc thật từ trái tim mình. Điều đó đã làm nên một “nhan sắc” riêng, không bị trùng lấn vào hiện tình thơ còn nhiều dễ dãi, làng nhàng thường gặp. Hạ tím với 45 bài thơ đã dàn trải được tình cảm sâu sắc về cuộc đời, tình yêu và tình mẫu tử… từ trong hoài niệm, trong dư vị ngọt đắng, ngậm ngùi đã làm nên cái đẹp của thơ. Như tác giả đã giải bày: “Câu thơ viết lưng chừng trong nỗi nhớ/ Muốn gửi vào dĩ vãng để tìm quên”.
PHAN CHÍNH