Theo dõi trên

Mùa hè an toàn, bổ ích

01/06/2022, 05:50

Thời điểm này, học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè. Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động vui chơi, giải trí cho lứa tuổi thanh, thiếu nhi bị ngưng trệ, thì đây là kỳ nghỉ hè mong đợi của nhiều bạn nhỏ và các bậc phụ huynh.

1. Nghỉ hè là món quà quý, là dịp được xả hơi sau những ngày tháng miệt mài học tập, giúp các em có tuổi thơ trọn vẹn, ý nghĩa. Nhưng tuổi thơ trong veo và hồn nhiên ấy, mấy em có biết được những hiểm họa có thể đến với mình trong chính kỳ nghỉ hè?

dsc_0028.jpg

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2021, toàn tỉnh có 4.950 trẻ em bị tai nạn thương tích, trong đó có 23 trẻ tử vong do tai nạn thương tích (17 trẻ bị tử vong do đuối nước, 3 trẻ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ). Cách đây không lâu, trong dịp lễ 1/5 cũng đã có 3 trẻ em không may bị trượt chân rơi xuống hồ, sông nhưng không có người phát hiện ứng cứu. Khi được người dân phát hiện thì các em đã tử vong. Đọc những dòng tin tương tự xảy ra ở địa phương này, địa phương khác trong thời gian gần đây, người làm cha, làm mẹ không khỏi lo âu, trăn trở.

Thực tế, con được nghỉ trong khi bố mẹ vẫn phải xoay vần với guồng quay công việc, khiến áp lực tìm chỗ giữ trẻ trở thành nỗi lo thường trực của nhiều bậc cha mẹ. Không có ông bà, người trông nom, những đứa trẻ phải chịu cảnh “bị nhốt” ở nhà. Nếu gia đình không quản lý tốt sẽ dễ sa vào trò chơi điện tử, nguy cơ điện giật, bỏng nước sôi, trượt ngã, thậm chí vướng vào các tệ nạn xã hội.

dscn3024.jpg
Các cơ sở Đoàn tạo sân chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè (ảnh tư liệu)

2. Với trẻ em, để vui chơi nhiều khi chỉ cần những điều kiện rất đơn giản như một khoảng sân an toàn, một quả bóng, đôi vợt cầu lông hay con diều giấy… Cái chính là sự quan tâm và dành thời gian hướng dẫn của người lớn để các em có nhiều cơ hội vui chơi lành mạnh, an toàn hơn. Bởi thế, ngay trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022, các cấp bộ Đoàn thanh niên trong tỉnh đã đưa ra các thông điệp như “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, cùng với các hoạt động sơn sửa, tặng khu vui chơi cho thiếu nhi, phối hợp với trường học, cơ sở giáo dục tiếp nhận, quản lý học sinh về sinh hoạt tại địa bàn dân cư, cắm biển cảnh báo tại những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước đối với trẻ em...

Tại Nhà thiếu nhi tỉnh, nhiều lớp năng khiếu, hoạt động vui chơi trải nghiệm phù hợp với từng lứa tuổi và các cuộc thi cũng đã tái khởi động, chiêu sinh tạo nhiều sân chơi hơn cho các em.

Trong điều kiện các nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ em còn thiếu, ở nhiều nơi, nhất là các trường học chưa bố trí kinh phí thực hiện công tác này, thì trước khi về hè, những buổi sinh hoạt ngoại khóa lồng ghép kiến thức, kỹ năng nhận biết nguy hiểm như tránh xa sông suối, ao hồ, nơi sạt lở, dòng nước chảy xiết khi trời mưa lớn đã được triển khai. Dẫu không được trực tiếp xuống hồ, vài giờ lý thuyết cũng không đủ để trẻ biết bơi, nhưng là nội dung rất cần thiết nhằm nhắc nhở các em tránh xa những khu vực không an toàn.

Theo các nhà chuyên môn, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, bổ ích cho trẻ không chỉ là trách nhiệm của toàn xã hội mà còn cần sự đồng hành, quan tâm của gia đình. Các em đã có một thời gian dài học tập vậy nên mong phụ huynh tạo điều kiện cho trẻ vui chơi thoải mái, hạn chế gây áp lực học hè, học thêm, thay vào đó dành thời gian chơi có chất lượng cùng con trẻ. Hãy xây dựng lịch trình sinh hoạt lành mạnh, để trẻ không rơi vào tình trạng “ngủ nướng”, hay xem ti vi, thiết bị điện tử “thả phanh”. Không áp đặt nhưng chủ động đưa ra các hoạt động nâng cao kỹ năng sống, vui chơi giải trí đúng với tuổi thơ. Bố trí thời gian để cùng chơi với con, học với con, chia sẻ để con biết yêu thương, thực sự có một mùa hè ý nghĩa.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là một sự nghiệp vô cùng lớn lao và hệ trọng, quyết định vận mệnh dân tộc. Đó là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Thấm nhuần tư tưởng ấy của Người, trẻ em ngày càng được chăm lo và nhận được những sự quan tâm đặc biệt…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè an toàn, bổ ích