Theo dõi trên

Cân nhắc lựa chọn sách giáo khoa phù hợp, đảm bảo chất lượng

01/06/2022, 05:48

Hiện nay, cả nước đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Năm học 2022-2023 sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Tại Bình Thuận, việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) mới đến nay đã hoàn thành và đã chọn ra được bộ sách hoàn chỉnh để đưa vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh trong năm học mới sắp tới.

Lựa chọn SGK phù hợp

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, việc lựa chọn SGK được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo tính khách quan, công bằng, khoa học. Từ các hội đồng cơ sở giáo dục (cấp trường) để đề nghị tỉnh chọn ra những bộ sách phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội địa phương cũng như điều kiện tổ chức dạy và học để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh trong năm học tới.

44a3e1ec-2a4e-401c-b368-fa0adc731790.jpeg

Theo quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh mục SGK lớp 3, 7, 10. Cụ thể, danh mục SGK lớp 7 có 25 SGK được lựa chọn gồm: Sách tiếng Anh, sách ngữ văn, toán, giáo dục thể chất, khoa học tự nhiên, công nghệ, lịch sử & địa lý, âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp, giáo dục công dân, tin học. Trong đó, đối với môn tiếng Anh lớp 7 có 3 bộ sách được lựa chọn gồm: Global Success thuộc Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam; i-Learn Smart World của Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và Think của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Đối với môn ngữ văn lớp 7 có 2 bộ được lựa chọn là bộ Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam; môn toán lớp 7 có 2 bộ được lựa chọn là bộ sách Cánh Diều của NXB Đại học Sư phạm và bộ Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam.

9e2365bd-043f-4a34-85dd-49a9bca42cf0.jpeg
Hội thảo trực tuyến giới thiệu SGK lớp 10 tại điểm cầu Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận

Với lớp 10, danh mục có 37 SGK được lựa chọn gồm: Văn, toán, tiếng Anh, giáo dục thể chất, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, âm nhạc, mỹ thuật, công nghệ, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng và an ninh. Theo đó, 3 bộ sách được lựa chọn là bộ sách Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam và bộ sách Cánh Diều của Đại học Sư Phạm… Đối với lớp 3, danh mục sách có 13 SGK được lựa chọn gồm: Toán, tiếng việt, đạo đức, tự nhiên và xã hội, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, tin học, công nghệ, hoạt động trải nghiệm thuộc NXB Giáo dục Việt Nam. Riêng môn tiếng Anh có 3 sách lựa chọn gồm: Global Success của NXB Giáo dục Việt Nam, i-Learn Smart Start của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Family and Friends - National Edition của NXB Giáo dục Việt Nam.

Cung ứng SGK kịp thời, đầy đủ

Sau khi có quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2022 – 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện đến các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đối chiếu SGK, đơn vị đã đề xuất lựa chọn danh mục SGK được UBND tỉnh phê duyệt. Sở GD- ĐT lưu ý, tại một cơ sở giáo dục và trong một năm học (từ năm học 2022 – 2023), chỉ lựa chọn sử dụng một hoặc một bộ SGK đối với một môn học/hoạt động giáo dục ở lớp 3, 7 và lớp 10. Riêng Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo Thông tư 06 của Bộ GD-ĐT. Nếu SGK đơn vị đã đề xuất lựa chọn có trong danh mục SGK được UBND tỉnh phê duyệt thì cơ sở giáo dục phổ thông chọn đúng SGK đó để sử dụng ổn định, lâu dài. Hạn chế thấp nhất việc thay đổi SGK hàng năm. Nếu SGK mà đơn vị đã đề xuất lựa chọn không có trong danh mục được UBND tỉnh phê duyệt thì cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lấy ý kiến tổ/nhóm chuyên môn (có biên bản) để lựa chọn lại và sử dụng SGK thuộc danh mục tỉnh phê duyệt.

“Cơ sở giáo dục phải công bố danh mục SGK (1 bộ) mà đơn vị đã lựa chọn và sử dụng từ năm học 2022 – 2023 trên các phương tiện truyền thông của địa phương, website hay bản tin của nhà trường... để cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh, học viên trên địa bàn biết, thực hiện. Đồng thời phối hợp với các nhà xuất bản có sách được UBND tỉnh phê duyệt để cung ứng kịp thời, đầy đủ đến các trường, kết hợp tổ chức tập huấn sử dụng sách cho cán bộ quản lý, giáo viên. Trong đó, ưu tiên giáo viên dạy lớp 1, 2, 3, 6, 7 và lớp 10 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, bà Thắng cho biết thêm.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
20 thí sinh vào chung kết Hội thi "Tiếng hát công nhân lao động"
BTO-Chiều 29/5, kết thúc vòng thi sơ khảo Hội thi “Tiếng hát công nhân lao động” lần I – 2022. Ban tổ chức hội thi đã công bố 20 thí sinh có số điểm cao nhất bước vào vòng chung kết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cân nhắc lựa chọn sách giáo khoa phù hợp, đảm bảo chất lượng