Theo dõi trên

“Mùa hè xanh” - Mùa hè ý nghĩa của tuổi trẻ

24/07/2023, 05:33

Lễ xuất quân Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2023 được tổ chức trang trọng tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận với sự tham gia của 70 tình nguyện viên. Đánh dấu những tháng “mùa hè xanh” ý nghĩa của các bạn trẻ với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Ngay sau lễ xuất quân do Tỉnh đoàn phát động, các đội tình nguyện viên của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh sẽ tỏa đến nhiều địa bàn trọng điểm, các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các xã đăng ký về đích nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 để thực hiện các phần việc ý nghĩa. Tại nơi đây, các chiến sĩ tình nguyện sẽ bắt tay thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng như tham gia tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật; giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; tổ chức các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi…

dd61a0a2-2372-42e9-a4dc-e8fb53d11bfd.jpeg
Dạy học hè cho các em thiếu nhi.

Đặc biệt, với phương châm tình nguyện viên đi thực tế “4 cùng - cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng tìm hiểu phong tục, tập quán”. Năm nay, đội hình “4 cùng” với 14 chiến sĩ tình nguyện sẽ hành quân đến xã Măng Tố (huyện Tánh Linh) để giúp đỡ người dân nơi đây. Trong 7 ngày (từ ngày 21 - 28/7) các chiến sĩ tình nguyện sẽ được ở trực tiếp tại hộ gia đình đồng bào dân tộc và các hộ khó khăn (mỗi hộ có từ 2 – 3 tình nguyện viên), cùng sinh hoạt như một thành viên trong gia đình. Tham gia phụ giúp gia đình các công việc nhà, công việc đồng áng, dạy học cho các em thiếu nhi... Đồng thời hỗ trợ các địa bàn khó khăn tham gia xây dựng nông thôn mới như như nạo vét kênh mương nội đồng, thủy lợi nhỏ, vệ sinh môi trường; tuyên truyền nếp sống văn minh, hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình khó khăn, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội...

41caed8b-8fa5-4962-afdf-4272c6fdcf3f.jpeg

​Bên cạnh tổ chức đội hình thanh niên tình nguyện “4 cùng” tại xã Măng Tố. Đồng hành cùng Chiến dịch “Mùa hè xanh”, các đội hình “Mùa hè xanh” của Đoàn trường Cao đẳng Bình Thuận và Đoàn trường Đại học Phan Thiết sẽ phấn đấu vận động, hỗ trợ tham gia các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động xây dựng nông thôn mới, các công trình thanh niên tại La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc).

18b8e28a-555d-4e52-a3c5-fd393f107c2f.jpeg

Cùng với các chiến sĩ tình nguyện trong tỉnh, ngay từ đầu tháng 7, các chiến sĩ tình nguyện của Thành đoàn Hồ Chí Minh, sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã đóng quân và tham gia nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại các huyện trong tỉnh là Hàm Tân, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh và Phú Quý.

​Theo anh Thái Thành Bi – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm nay tập trung cao điểm từ ngày 1/7 đến 15/8. Đây là dịp để các chiến sĩ tình nguyện được trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành, được tham gia làm việc và cùng ăn, cùng ở với người dân, được giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là được hiểu rõ hơn về phong tục tập quán những nơi mà các bạn đến. Để Chiến dịch thực sự ý nghĩa, tham gia thực hiện các nội dung công trình, phần việc cụ thể góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đoàn đã đề ra một số chỉ tiêu như sẽ có 100% Đoàn trường đại học, cao đẳng, trung cấp tổ chức đội hình tình nguyện ôn tập hè hoặc sinh hoạt kỹ năng sống cho 2.000 thiếu nhi trong chiến dịch, ưu tiên các đội hình dạy tiếng Anh, kỹ năng hội nhập quốc tế. Xây dựng mới 10 tuyến đường kiểu mẫu “Sáng - Xanh – Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”. Xây mới, sửa chữa 10 căn nhà nhân ái cho các hộ dân cho hoàn cảnh khó khăn. Trồng mới ít nhất 30.000 cây xanh. Sửa chữa 10 km và làm mới 1,5 km đường giao thông nông thôn. Tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 1.500 đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ 5 dự án khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên. Tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 10.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên; giới thiệu việc làm cho ít nhất 1.500 sinh viên. Hỗ trợ, giúp đỡ ít nhất 500 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

​Thực hiện hiệu quả khẩu hiệu “Chiến sĩ Mùa hè xanh ở dân thương - làm dân tin - đi dân nhớ”, với lòng nhiệt huyết, các chiến sĩ tình nguyện sẽ phát huy hết sức trẻ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, để mỗi nơi các chiến sĩ tình nguyện đặt chân đến sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp của người dân với màu áo xanh tình nguyện.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chiến dịch mùa hè xanh của Thành đoàn TP. HCM tại Phú Quý
BTO- Thành đoàn TP.HCM vừa tổ chức chiến dịch mùa hè xanh 2022 với những công trình phần việc ý nghĩa trị giá khoảng 800 triệu đồng tại địa bàn huyện Phú Quý.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mùa hè xanh” - Mùa hè ý nghĩa của tuổi trẻ