Theo dõi trên

Mỹ, Israel tìm kiếm “kế hoạch B” nếu Iran không quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

14/10/2021, 14:51

Mỹ và Israel ngày 13/10 cho biết đang tìm kiếm một “kế hoạch B” nhằm đối phó với Iran nếu nước này không quay trở lại đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Israel Yair Lapid đã có cuộc trao đổi tại thủ đô Washington về các giải pháp khác nếu Iran từ chối lời đề nghị quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân từng ký với nhóm P5+1 trong bối cảnh Mỹ cũng sẽ gia nhập lại thỏa thuận này. Cả hai ngoại trưởng đều không nêu cụ thể các giải pháp đó là gì, tuy nhiên có thể bao gồm gia tăng trừng phạt đối với các hành động quân sự hoặc các hoạt động che giấu của Iran.  

Một nhà máy điện hạt nhân tại Iran. Ảnh: Tasnim News Agency

Tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ và Israel được đưa ra trong bối cảnh Iran ra dấu hiệu cho thấy đã sẵn sàng quay lại các cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ ở Vienna mặc dù chưa cam kết thời gian cụ thể.

Ngoại trưởng Mỹ đã nhắc lại một lần nữa rằng cửa sổ để Iran quay lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang đóng lại, đống thời nhấn mạnh, Mỹ sẵn sàng cân nhắc các giải pháp khác cùng sự tham vấn của các đối tác và đồng minh nếu Iran không thay đổi ý định của mình. Tuy nhiên, ông Blinken cũng khẳng định rằng ngoại giao vẫn là con đường hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề Iran mặc dù nước này chưa có dấu hiệu theo đuổi các nỗ lực ngoại giao ở thời điểm này.  

Ngoại trưởng Israel ngày 13/10 cũng có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nhằm thể hiện sự quan ngại của Israel về việc Mỹ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran và khôi phục việc nới lỏng trừng phạt đối với Iran.

Đặc phái viên của Mỹ về Iran Rob Malley trong vài ngày tới sẽ có chuyến công du tới Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, và Qatar để thảo luận vấn đề hạt nhân của Iran.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Israel tìm kiếm “kế hoạch B” nếu Iran không quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân