Theo dõi trên

Mỹ sẽ mời Nga tham dự hội nghị APEC 2023

12/12/2022, 16:31 - Lượt đọc: 342

Giới chức Mỹ thông báo sẽ mời Nga tham dự các hội nghị của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) do Washington đăng cai vào năm tới.

Phát biểu với báo giới ở Singapore ngày 12/12, ông Matt Murray - quan chức cấp cao Mỹ phụ trách APEC, xác nhận Mỹ sẽ mời Nga tham dự các hội nghị của APEC, đồng thời khẳng định hai nền kinh tế này đều là những "thành viên tích cực" của diễn đàn. Tuy nhiên, ông Murray không cho biết liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có tham dự hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2023 ở San Francisco hay không.

my-se-moi-nga-tham-du-hoi-nghi-apec-2023.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Trước đó, nhà lãnh đạo Nga đã cử đại diện là Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov tham dự hội nghị cấp cao APEC tại Thái Lan vào tháng trước.

Quan hệ giữa Washington và Moskva rơi vào tình trạng xấu nhất trong 60 năm qua kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2, dẫn tới các biện pháp trừng phạt từ phương Tây. Tổng thống Nga Putin đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali (Indonesia) vào tháng trước mặc dù nhận được lời mời từ nước chủ nhà Indonesia.

Mỹ sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC vào năm 2023. Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden là thúc đẩy vai trò đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy của các nền kinh tế thành viên APEC, đồng thời tìm kiếm những giải pháp chung để mở ra cơ hội kinh tế, thịnh vượng và phát triển cho tất cả.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cây thông đem lại an ủi cho người dân Lebanon
Kích thước của cây nói lên thịnh vượng, dù sao có sự hiện diện của nó an ủi người dân Lebanon.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ mời Nga tham dự hội nghị APEC 2023