Theo dõi trên

Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về đàm phán liên quan Ukraine

12/12/2022, 11:00

Nga xác nhận rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để thảo luận về các cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Ngày 11/12, theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga V.Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình ở Ukraine, thực hiện thỏa thuận ngũ cốc và nhiều khía cạnh hợp tác song phương.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga V.Putin đã vạch ra những đánh giá cơ bản của ông về tình hình Ukraine. Về phần mình, theo Văn phòng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan bày tỏ hy vọng rằng, cuộc khủng hoảng này "sẽ kết thúc càng sớm càng tốt".

6_24.jpg

Tổng thống Nga V.Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận ngũ cốc. Điện Kremlin nhấn mạnh rằng ,các thỏa thuận ở Istanbul mang tính chất toàn diện và yêu cầu loại bỏ các trở ngại đối với việc cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga cho các nước có nhu cầu. Tổng thống Erdogan cho biết, nhờ những nỗ lực chung, hơn 13 triệu tấn ngũ cốc đã được chuyển đến các quốc gia có nhu cầu. Theo ông, giờ đây có thể tiến hành xuất khẩu thực phẩm và các hàng hóa khác trong hành lang ngũ cốc.

Các Tổng thống Putin và Erdogan cũng trao đổi quan điểm về các dự án năng lượng chung. Cụ thể, họ đã thảo luận về việc thành lập một trung tâm khí đốt khu vực ở Thổ Nhĩ Kỳ, có tính đến kết quả của chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller tới Istanbul. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc mở rộng hợp tác song phương trên các lĩnh vực. Họ tập trung vào sự tăng trưởng kỷ lục về kim ngạch thương mại.

Ngoài ra, các Tổng thống Putin và Erdogan đã thảo luận về việc giải quyết tình hình ở Syria trong bối cảnh tuân thủ các điều khoản của Bản ghi nhớ Sochi 2019. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, tính đến các hoạt động bị cấm ở nước này của Đảng Công nhân người Kurd ở miền bắc Syria và "các cuộc tấn công khủng bố" vào Thổ Nhĩ Kỳ, quan trọng là phải dọn sạch biên giới khỏi những kẻ khủng bố ở độ sâu ít nhất 30 km. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao hai nước sẽ tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ về vấn đề này.

Trong diễn biến khác, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymir Zelensky. Ông cho biết, Ankara sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine để vượt qua mùa đông khó khăn sắp tới. Các nhà lãnh đạo của hai nước đã thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, ông đang đánh giá xem có thể đóng góp gì cho việc thực hiện kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Ukraine Zelensky đã công bố tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali.

Trước đó, phát biểu qua video với hội nghị thượng đỉnh G20 đã diễn ra vào giữa tháng 11, Tổng thống Ukraine V.Zelensky tin rằng, đã đến lúc phải chấm dứt các hành động thù địch. Đồng thời, theo ông, Ukraine sẽ không đồng ý ký các thỏa thuận như Minsk-3. Kiev có "kế hoạch hòa bình" của riêng mình, bao gồm 10 điểm. Trong số đó có việc đảm bảo an ninh hạt nhân, an ninh lương thực và năng lượng, trao đổi tù binh theo công thức "tất cả cho tất cả", và khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Một người tử vong trong vụ cháy ở trung tâm thương mại gần Moskva
Ủy ban điều tra khu vực tỉnh Moskva (Nga) cho biết 1 nhân viên bảo vệ đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra ở trung tâm thương mại Mega Khimki nằm ở phía Tây Bắc thủ đô Moskva ngày 9/12.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về đàm phán liên quan Ukraine