Theo dõi trên

Mỹ thông báo Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen thăm Trung Quốc tuần này

03/07/2023, 15:08

Bộ Tài chính Mỹ ngày 2/7 thông báo Bộ trưởng Janet Yellen sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 6-9/7 tới, trong bối cảnh hai nước tìm cách gia tăng tiếp xúc cấp cao.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Yellen được cho là nỗ lực của Mỹ nhằm thúc đẩy liên lạc giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, ổn định quan hệ song phương và giảm thiểu các nguy cơ dẫn tới sai lầm khi có bất đồng. Chuyến thăm diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây đã thăm Bắc Kinh và cùng với Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí ổn định quan hệ Mỹ - Trung và đảm bảo cạnh tranh giữa hai nước sẽ không dẫn tới xung đột.

bo-truong-tai-chinh-my-janet-yellen.-anh-reuters.jpg

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters

Theo một số quan chức thuộc bộ Tài chính Mỹ, Mỹ tìm kiếm một mối quan hệ kinh tế lành mạnh với Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng và sáng tạo ở hai nước. Mỹ không tìm cách phân tách hai nền kinh tế và việc ngừng thương mại và đầu tư sẽ khiến hai nước và kinh tế toàn cầu trở nên bất ổn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Yellen dự kiến sẽ nêu các mối quan ngại của Mỹ về luật chống gián điệp của Trung Quốc và những ảnh hưởng tới các công ty của Mỹ và nước ngoài ở Trung Quốc.

Mặc dù không có đột phá lớn được kỳ vọng, giới chức Mỹ hy vọng chuyến thăm của bà Yellen sẽ có các cuộc trao đổi mang tính xây dựng đồng thời thiết lập các kênh liên lạc lâu dài hơn với phía Trung Quốc.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen vào 'ngõ cụt', Nga khẳng định không tìm được lý do để gia hạn
Ngày 30/6, Nga cho biết nước này thấy không có lý do gì để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen sau ngày 17/7 vì phương Tây đã hành động một cách "thái quá" đối với thỏa thuận này, nhưng đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc của Nga sang các nước nghèo sẽ tiếp tục.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thông báo Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen thăm Trung Quốc tuần này