Theo dõi trên

Năm học mới ở Trường Tình Thương

30/08/2016, 17:04

BTO- Không giống như các bạn học sinh khác, năm học mới với Hồng, Vy,  Thảo, Trung, Tín… ở Trường Tình Thương là thời gian tạm nghỉ ngơi sau 3 tháng hè rong ruổi mưu sinh phụ giúp gia đình. Những chiếc áo trắng đã ngả màu, những cái cặp cũ được tận dụng lại từ người khác, hay đôi dép nhựa còn dính đầy bùn, đất…tất cả đều theo các em đến trường để thực hiện ước mơ con chữ.

Không phải đóng học phí, mua sách giáo khoa, vở viết… vào đầu năm, những học sinh Trường Tình Thương đến trường bằng tình thương của thầy cô giáo. Lớp học đủ mọi lứa tuổi, mọi hoàn cảnh, mọi số phận…về cuộc đời.

 Có mặt ngay ngày đầu tiên của năm học mới ở Trường Tình Thương Phan Thiết, số học sinh ra lớp khá đông đủ. Mặc dù đây là những đối tượng học sinh “đặc biệt” cùng chung một số phận: nghèo. Lãnh đạo nhà trường cho biết: mặc dù các em đều là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học một buổi, đi làm một buổi, xong việc ra lớp đều tự giác, thậm chí có em còn muốn được đi học sớm.

Hai chị em Lâm Thanh Vy, Lâm Thanh Thảo đều cùng học một lớp 5 mặc dù chị Vy lớn hơn em đến 3 tuổi. Bài học đầu tiên trên trang vở mới, hai chị em cứ nắn nót từng con chữ trong niềm vui hạnh phúc. “Hôm nay đi học, tụi con chỉ làm một buổi thôi. 3 tháng hè vừa qua ngày nào cũng đạp xe chạy khắp thành phố Phan Thiết bán vé số, vất vả lắm cô”, Thanh Vy với khuôn mặt sáng, dễ thương trò chuyện không chút rụt rè.

Ngồi bàn bên dưới là cô bé Minh Hồng, gần 15 tuổi nhưng mới học lớp 5. Mùa hè của em là những chuỗi ngày làm thuê, bắt ốc phụ mẹ mang ra chợ bán. “Ngày nào con cũng đi bắt ốc ở ngoài ruộng, mỗi kg ốc bươu vàng bán được 15.000 đồng, nếu đi học thì con bắt một buổi thôi”, Hồng hồn nhiên nói.

Không chỉ bán vé số, bắt ốc, những học sinh của Trường Tình Thương hầu hết đều có công việc để mưu sinh, nhất là những học sinh lớn tuổi. Năm học mới, với các em là đồng nghĩa phải mất thu nhập một nửa. Cô giáo phụ trách lớp 5 của trường cho hay: ngồi học vậy chứ em nào cũng nôn, chờ hết buổi là vội vàng đi làm. Có em mang cả vé số đến trường, học xong là tranh thủ đi bán. Có em buổi sáng học, chiều đi làm thanh long thuê ở trên Phong Nẫm, Tiến Lợi… Đủ mọi công việc để kiếm tiền, nhiều khi lên lớp  không còn đủ sức ngồi học, ngồi ngủ gật trên bàn. Thấy thương lắm!

Phó hiệu trưởng nhà trường, anh Lê Thanh Hoàng cho biết: năm nay trường có khoảng 80 học sinh ở 4 khối lớp, mỗi lớp trung bình 20 em. Các em đi học sẽ được cấp một bộ sách giáo khoa, cặp, miễn học phí, được đóng Bảo hiểm Y tế. Tuy nhiên, quần áo phải tự mua sắm. Được biết, năm học trước có 10 em hoàn thành chương trình bậc tiểu học, tiếp tục học cấp 2 ở các trường phổ thông.

Với những học sinh Trường Tình Thương, con đường học chữ còn gian nan lắm. Mong các mạnh thường quân quan tâm chia sẻ, tiếp sức giúp các em để việc học được trọn vẹn, không phải bỏ học vì nghèo.

Khánh Ngọc. Ảnh: Đ.Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học mới ở Trường Tình Thương