Theo dõi trên

Năm tăng tốc với nhóm ngành “dẫn đường”

19/01/2022, 06:42

BT- Tình hình kinh tế - xã hội chuyển sang năm 2022 ở tỉnh cũng phù hợp với dự báo của Fiin Group, đơn vị chuyên về lĩnh vực tài chính số, khi nhấn mạnh các nhóm ngành dẫn đường năm 2022 ở Việt Nam nhưng suy cho cùng đều xoay quanh 3 trụ cột kinh tế…

cao-toc-1-.jpg
Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đang được thi công. Ảnh: Ngọc Lân

Cơ sở cho tăng tốc

Đặt năm 2022 vào vị trí là năm đầu tiên của cả 1 giai đoạn với chỉ tiêu đặt ra có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) cả nhiệm kỳ từ 7 - 7,5% thì thấy rất rõ năm 2021 đã là năm không đạt khi tốc độ tăng trưởng GRDP là 2,77%. Chính vì thế, năm 2022 liền kề vốn dĩ phải được kế thừa trên nền tảng tạo ra từ năm cũ, giờ phải tăng tốc nhiều hơn để bù cho mức tăng trưởng thấp ấy. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh chưa có gì chắc chắn sẽ ổn trước các biến chủng mới, điều đó trở nên khó khăn, nặng nề, khi yêu cầu đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2022 là trên 7%.

Theo dự thảo chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2022 đã đưa ra bàn thảo trong cuộc họp trực tuyến mới đây, người ta cảm nhận rõ hơn điều đó. Bên cạnh mục tiêu chung, các chỉ tiêu kinh tế xã hội là các kịch bản tăng trưởng từng quý, chương trình công tác với 94 báo cáo, đề án, chính sách… sẽ trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong năm 2022, gắn với 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện để phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2022. Nổi bật là các nhóm giải pháp về phục hồi, phát triển kinh tế; củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát... Riêng về nhóm giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp... có nhấn mạnh các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, nhất là về đất đai, đầu tư, xây dựng, tín dụng, thuế, hải quan... Song song, tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng, kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Sự chú trọng trên cũng nói lên một thực tế là năm qua, dù trở ngại bộn bề nhưng Bình Thuận đã giải quyết nhiều hơn những vướng mắc cũ và khởi động các thủ tục bước đầu để có 297 dự án đầu tư công được phê duyệt mới với tổng vốn đầu tư là 2.918 tỷ đồng. Từ đây, hàng loạt công trình đầu tư công trên nhiều lĩnh vực, trong đó các dự án ở lĩnh vực thủy lợi, giao thông lẫn chỉnh trang đô thị có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, người dân mong chờ đã khởi động ở từng bước khác nhau. Ở diễn biến khác, các khu công nghiệp như Sơn Mỹ 1, Tân Đức bước vào giai đoạn khởi công dự án; hàng loạt cụm công nghiệp như Sông Bình, Nghĩa Hòa, Đông Hà, Nam Hà, Tân Bình 1, Nghị Đức… bước vào thời điểm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. Thêm nữa, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII dự kiến vào quý 1, Trung tâm Điện khí Sơn Mỹ (Sơn Mỹ, Hàm Tân) và các dự án điện năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh sẽ bắt đầu triển khai các thủ tục đầu tư… Tất cả cho thấy năm 2022 là năm của tăng tốc mà trong đó đầu tư công dẫn dắt.

cao-toc-2-.jpg.jpg
Đường giao thông ĐT.719B đang thi công. Ảnh: Ngọc Lân

Nhóm ngành dẫn đường

Tình hình trên của tỉnh cũng phù hợp với dự báo của Fiin Group, đơn vị chuyên về lĩnh vực tài chính số. Theo đó, đơn vị này chỉ ra một số nhóm ngành được đánh giá là sẽ “dẫn đường” cho năm 2022, trong đó nhấn mạnh đầu tiên là về đầu tư công.

Vốn đóng vai trò trọng tâm, đồng thời là vốn “mồi”, kích thích đầu tư tư nhân phát triển, đầu tư công năm 2022 được dự kiến tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, đổi mới sáng tạo phát triển kỹ thuật số. Theo đó, các nhóm ngành bị kích thích phát triển bởi đầu tư công là nhóm ngành xây dựng và vật liệu xây dựng. Tiếp đến là nhóm ngành có tỷ trọng xuất khẩu lớn. Vì cùng với sự phục hồi của nhu cầu thế giới, đặc biệt là do sự giảm cung từ Trung Quốc, nên các doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành như điện tử, dệt may, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, cao su, sắt thép… nhiều khả năng sẽ có sự bứt phá. Song song đó, là nhóm ngành được kích thích do phục hồi nhu cầu tiêu thụ trong nước cùng nhóm ngành thương mại điện tử và logistics.

Theo những nhóm ngành sẽ dẫn đường trên, suy cho cùng là xoay quanh 3 trụ cột kinh tế của tỉnh. Dự báo của Cục Thống kê Bình Thuận cho thấy, bên cạnh những thách thức đã thấy rất rõ là phải đối diện với sự gia tăng áp lực lạm phát; những hạn chế về khả năng đáp ứng nhân lực, trang thiết bị, hạ tầng của hệ thống y tế cơ sở; sức chống chịu của nền kinh tế, của cộng đồng doanh nghiệp, của người dân đã vượt sự chịu đựng... là những cơ hội, triển vọng chỉ của riêng năm 2022. Đó là dù dịch Covid – 19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng với cách tiếp cận thích ứng an toàn để phát triển kinh tế, các địa phương không thực hiện giãn cách trên diện rộng để phòng chống dịch và tỷ lệ tiêm phòng của tỉnh đã đạt ở mức cao cùng với sự trợ lực từ chương trình phục hồi kinh tế - xã hội quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài đang được Chính phủ xem xét, quyết định sẽ là tiền đề phát triển kinh tế của tỉnh đạt mức cao hơn năm 2021.

Cụ thể, biểu hiện rõ qua 3 trụ cột kinh tế ở tỉnh. Bên cạnh nông nghiệp sản xuất thuận lợi, chăn nuôi phát triển ổn định, khai thác thủy hải sản tăng hơn so cùng kỳ là lĩnh vực dịch vụ được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2021. Vì nhờ sự phục hồi của thị trường tiêu thụ và các nguồn cung ứng. Đồng thời các đường bay quốc tế có thể được mở cửa trở lại giúp ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, từ đó kích thích các ngành dịch vụ khác phát triển như lưu trú, ăn uống, vận chuyển... Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng được dự báo sẽ phục hồi quý 1, tăng dần trong quý 2 và các quý tiếp theo, nhất là quý 3 sẽ tăng cao. Điều này có cơ sở, vì trong một cuộc khảo sát các doanh nghiệp thuộc ngành chế biến chế tạo trong cuối quý 4 cho thấy có 50,72% doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn quý 3. Đó cũng là tín hiệu khả quan, vì năm 2022 được xác định là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thảo luận về Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông
BTO-Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội XV, chiều nay 6/1, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì thảo luận tổ tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm tăng tốc với nhóm ngành “dẫn đường”