Theo dõi trên

Dồn sức cho công trình cao tốc Bắc – Nam

11/01/2022, 06:12

BT- Chiều 10/1, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

1.jpeg
Đoàn ĐBQH tỉnh dự họp tại điểm cầu Bình Thuận.

Dự tại điểm cầu Bình Thuận có ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Bình Thuận cùng các thành viên trong đoàn và các sở, ngành liên quan.

Theo tờ trình về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần theo quy mô phân kỳ khoảng 146.990 tỷ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn chuẩn bị dự án là năm 2021 - 2022, giai đoạn giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án là năm 2022 - 2023, khởi công xây dựng vào giữa năm 2023, hoàn thành các dự án vào năm 2025. Tham gia ý kiến, các đại biểu đề nghị cần tính toán kỹ nguồn lực và khả năng huy động vốn thực hiện, bởi theo tính toán, dự án có 12 dự án thành phần với tổng mức đầu tư lên tới 146.990 tỷ đồng. Mặt khác, cần xác định chính xác hướng tuyến trước thời điểm trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án do ảnh hưởng đến việc xác định tổng mức đầu tư và nhu cầu vốn cho dự án và từng dự án thành phần. Đồng thời, cần làm rõ hướng tuyến gắn với các khu đô thị, khu công nghiệp, sân bay, cảng biển... để làm rõ hơn hiệu quả của dự án. Đại biểu cũng băn khoăn về tiến độ triển khai dự án và đề xuất phải có cơ chế đặc thù trong thực hiện các thủ tục đầu tư, sớm có phương án phù hợp để thu hồi vốn. Các vấn đề khác về quy mô làn xe, mỏ vật liệu phục vụ dự án, công tác giải phóng mặt bằng cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Nhiều ý kiến đề nghị phải quản lý chặt chẽ để công tác khai thác mỏ vật liệu đảm bảo theo quy định. Riêng gói bồi thường, giải phóng mặt bằng nên tách ra khỏi dự án để đẩy nhanh tiến độ. Các đại biểu kiến nghị Chính phủ và chính quyền các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân.

Trước đó, tại phiên thảo luận tổ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, ĐBQH tỉnh Bình Thuận nhận định, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có vai trò là trục huyết mạch, cần sớm hoàn thành để tạo động lực, sức lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia. Đây là dự án đặc biệt quan trọng của đất nước, do đó, ĐBQH tỉnh đề nghị cần phải rà soát kỹ lưỡng, bổ sung các giải pháp, quan tâm đến nguồn vật liệu để tránh tình trạng khan hiếm nguồn cung vật liệu tại 12 dự án thành phần đầu tư nhằm đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, không kéo dài. Bên cạnh đó, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, cần gắn trách nhiệm cho địa phương đi đôi với chế tài xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án…

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Quốc hội sẽ họp phiên bế mạc vào chiều 11/1.

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đất đắp phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh: Đảm bảo cho toàn tuyến
BT- Theo thông tin từ Sở Tài nguyên & Môi trường, chỉ tính riêng công trình cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận do Ban Quản lý Dự án 7 làm chủ đầu tư (tổng chiều dài tuyến đường đi qua địa bàn tỉnh 100,8 km) có nhu cầu thực tế sử dụng vật liệu san lấp là 9,2 triệu m3.
Nổi bật
Mang quà tết ra quần đảo Trường Sa
BTO-Chiều 26/12, tại thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa), các tàu đi thăm, động viên, chúc tết quân - dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa bắt đầu vươn khơi. Những tàu ấy không chỉ có hàng hóa, nhu yếu phẩm mà còn mang theo tình cảm, sự quan tâm, nghĩa tình của nhân dân cả nước hướng về quần đảo Trường Sa – vùng biển đảo thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dồn sức cho công trình cao tốc Bắc – Nam