Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình nhân dân

03/04/2024, 06:19

Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, tiếp tục tăng cường theo dõi và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy hàng tuần các vấn đề nổi lên trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. Qua đó, kịp thời phối hợp tham mưu, kiến nghị cấp ủy, chính quyền xem xét chỉ đạo, giải quyết ổn định tình hình.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong tuyên truyền

Thời gian qua, công tác nắm tình hình nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp xem trọng; cán bộ các cấp, các ngành, nhất là cấp cơ sở tăng cường gắn bó chặt chẽ, thường xuyên gần gũi nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân. Qua đó, có nhiều giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, chỉ tính riêng quý I, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm; cho ý kiến về việc rà soát các quy hoạch “treo” kéo dài nhiều năm, gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đáng chú ý là việc đầu tư xây dựng dự án Nhà máy xử lý rác phía bắc TP. Phan Thiết; Dự án Cảng hàng không Phan Thiết; Dự án Hồ chứa nước Ka Pét (huyện Hàm Thuận Nam); Dự án Mở rộng xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất nước khoáng Vĩnh Hảo tại xã Vĩnh Hảo (Tuy Phong); dự án tuyến đường trục ven biển ĐT.719B (đoạn qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam) và đường Hàm Kiệm - Tiến Thành; về phương án đầu tư Bệnh viện đa khoa tỉnh...

4.jpeg
Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy vận động, kết nối các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng quà tết cho gia đình chính sách tại thị xã La Gi.

Về phía Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường theo dõi, nắm tình hình và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy hàng tuần tình hình nổi lên trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; nợ đọng lương trong các khu, cụm công nghiệp; việc triển khai thực hiện công trình trồng cây xanh trên các tuyến đường dọc kênh thủy lợi. Bên cạnh đó là tình hình các trụ neo thuyền tại cửa sông Cà Ty bị hư hỏng, cần gia cố sửa chữa để đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền neo đậu an toàn trong mùa mưa bão; việc tái diễn rác thải bóng đèn chong thanh long ở các địa phương; nợ bảo hiểm xã hội của Công ty Innolux Footwear xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân... cũng được nhân dân quan tâm kiến nghị. Ngoài ra, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức thăm, chúc tết 17 cơ sở thờ tự và 19 chức sắc các tôn giáo. Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy vận động, kết nối các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng quà tết cho gia đình chính sách, ngư dân nghèo, khó khăn tại xã Tân Phước và phường Phước Lộc, thị xã La Gi...

Phát huy những yếu tố tích cực

Thời gian tới, để công tác nắm tình hình nhân dân tiếp tục đạt hiệu quả hơn, các cấp ủy Đảng cần nâng cao và tạo chuyển biến nhận thức cho cả hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về phát huy quyền làm chủ của nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác nắm tình hình nhân dân hiện nay. Trong đó, xác định việc dự báo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và định hướng dư luận xã hội là một nhiệm vụ rất quan trọng, các cấp ủy đảng phải lãnh đạo, tổ chức học tập, quán triệt đến các tổ chức trong hệ thống chính trị, đến mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nắm tốt tình hình nhân dân giúp cấp ủy, chính quyền đề ra các chủ trương, nghị quyết sát với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Cùng đó tiếp tục phát động và đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội… Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong hệ thống chính trị để tổng hợp, phân tích tình hình nhân dân chính xác, kịp thời.

Mặt khác, cần đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân phù hợp với tình hình thực tế và đối tượng vận động. Tăng cường công tác dân vận trên mạng xã hội, xem mạng xã hội là môi trường hoạt động của công tác dân vận. Phát huy những yếu tố tích cực, gương điển hình, tiêu biểu mạng xã hội để làm tốt công tác dân vận, công tác nắm tình hình nhân dân; tăng cường việc định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác những thông tin sai trái, lệch lạc, xấu trên mạng xã hội...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy kết nối, tổ chức Chương trình “Tết trọn niềm vui năm 2024”
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mới đây, được sự kết nối của đồng chí Đặng Hồng Sỹ - Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ , Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và các cơ quan Trung ương Đảng phía Nam; Ủy ban MTTQ huyện Hàm Tân tổ chức chương trình “Tết trọn niềm vui năm 2024” tại xã Tân Thắng và Thắng Hải .
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình nhân dân