Theo dõi trên

Nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm về ma túy

11/08/2022, 05:39

Qua trinh sát địa bàn và nắm bắt tình hình tội phạm, Công an thị xã La Gi đã xác định trên địa bàn hiện nay đang nổi lên các đối tượng đứng ra tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

So với những năm trước đây, hoạt động của tội phạm về ma túy trên địa bàn thị xã La Gi và toàn tỉnh có những diễn biến phức tạp và cách thức mua bán tinh vi hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đó đối tượng cũng nghĩ ra đủ các chiêu trò giao hàng để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Các đối tượng hầu như không giao dịch trực tiếp mà việc mua bán đều diễn ra trên không gian mạng, khi 2 bên thống nhất thì sử dụng hình thức chuyển tiền trực tuyến dẫn đến việc theo dấu gặp rất nhiều khó khăn.

ma-tuy-2.jpg
Một số đối tượng liên quan đến ma túy bị Công an thị xã La Gi bắt trong thời gian vừa qua.

Thực tế trên đòi hỏi Công an thị xã La Gi phải triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, cử các trinh sát bám địa bàn, hỗ trợ lực lượng công an cấp xã trong việc theo dõi, triệt phá các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Ngay từ đầu năm, Công an thị xã La Gi đã cũng yêu cầu từng cán bộ, chiến sĩ khi được phân công phải bám sát địa bàn, tuyệt đối không để việc phát sinh các đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy mới mà công an không biết. Thông qua công tác nắm địa bàn để nắm bắt, đưa vào theo dõi nghiệp vụ những đối tượng nghi vấn. Từ quản lý nghiệp vụ, các trinh sát phụ trách địa bàn sẽ có những tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an thị xã đưa ra các biện pháp đấu tranh, bắt và xử lý những đối tượng có hành vi mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Từ đầu năm đến nay, Công an thị xã La Gi đã xây dựng 2 chuyên án bắt và xử lý 2 đối tượng trọng điểm về mua bán, sử dụng chất ma túy.

Điển hình, lúc 14 giờ 30 phút, ngày 31/5, Công an thị xã La Gi đã ập vào một căn nhà gần bờ sông Dinh (thuộc khu phố 3, phường Tân Thiện) và phát hiện đối tượng Nguyễn Đức Linh (SN 1986, trú khu phố 5, phường Phước Hội) đang có hành vi tàng trữ một số bịch ma túy. Kết quả giám định cũng cho thấy trong số 25 bịch ma túy thu được có 264,1108 gam Methamphetamine và 46,4834 gam Ketamine. Đây là số ma túy Công an thị xã La Gi thu được lớn nhất từ đầu năm đến nay. Hay như vụ án được Công an thị xã La Gi triệt phá vào ngày 30/3 cho thấy ngoài tội phạm về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thì hiện nay loại tội phạm về tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cũng đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ma túy đá.

Để sử dụng loại ma túy này ngoài dụng cụ thì cần có âm thanh công suất lớn để các đối tượng “bay, lắc”. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã tổ chức cho người nghiện sử dụng ma túy để thu lợi bất chính. Lúc 2 giờ 10 phút ngày 30/3, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy đã tiến hành kiểm tra một nhà nghỉ thuộc khu phố 5, phường Tân An. Tại đây công an đã bắt quả tang 6 đối tượng đang sử dụng ma túy. Tiếp tục đấu tranh với các đối tượng, Công an thị xã La Gi đã xác định 3 đối tượng gồm: Nguyễn Minh Tuấn, Hoàng Lâm và Trần Quốc Việt (cùng trú tại thị xã La Gi) là những người đã đứng ra tổ chức sử dụng ma túy. Hiện Công an thị xã La Gi đã hoàn tất hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố 3 đối tượng trên về tội tổ chức sử dụng ma túy trái phép.

Cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an thời gian vừa qua, UBND thị xã La Gi ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, đoàn thể chính trị cùng tham gia vào công tác phối hợp phòng, chống tội phạm về ma túy. Các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với các ngành chức năng thị xã đã triển khai thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đẩy mạnh công tác thông tin phổ biến pháp luật về ma túy, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Thông qua các hoạt động, sinh hoạt của chi hội, các câu lạc bộ tại các xã, phường để kịp thời trao đổi, giúp đỡ các đối tượng thanh niên nghiện ma túy thực hiện việc cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Công an thị xã đã phối hợp các ngành, các cấp tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng ở cơ sở để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ngày càng có hiệu quả hơn.

Từ đầu năm đến nay, Công an thị xã La Gi đã bắt 37 vụ án liên quan đến ma túy, đang hoàn tất hồ sơ để xử lý 44 đối tượng có liên quan.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy
BTO - Công an thị xã La Gi đang đấu tranh với đối tượng Bảo để điều tra mở rộng vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy mới phát hiện.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm về ma túy