Theo dõi trên

Nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

07/04/2016, 11:09

BT - Xác định công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và thụ lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng như theo dõi giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Thanh tra Công an tỉnh. Thời gian qua, đơn vị đã tích cực tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và trực tiếp tổ chức thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Từ năm 2010 đến nay, Thanh tra Công an tỉnh đã tiếp 209 trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo. Trong đó lãnh đạo tiếp 59 trường hợp, cán bộ tiếp 150 trường hợp. Ngoài ra, đã tiếp nhận hơn 5.400 đơn, trong đó đơn khiếu nại là 415 đơn, không có đơn tố cáo cán bộ chiến sĩ tham nhũng. Kết qua hàng năm Công an tỉnh giải quyết đạt tỷ lệ từ 88% trở lên, riêng Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu thụ lý giải quyết 32/32 đơn thư, đạt tỷ lệ 100%. Công tác tiếp dân, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ nên hạn chế việc tái khiếu nại cũng như khiếu nại, tố cáo nơi đông người. Đặc biệt, những năm qua Công an tỉnh không để xảy ra trường hợp khiếu nại, tố cáo nào dây dưa, kéo dài tạo điểm nóng về an ninh trật tự.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Thanh tra Công an tỉnh đã bố trí 1 cán bộ chuyên trách làm công tác tiếp dân, 1 cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm tiếp công dân, tham mưu việc tiếp nhận, chuyển đơn thư, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Nhờ đó hoạt động này đã dần đi vào nề nếp, có hệ thống giúp Công an tỉnh nắm rõ nội dung vụ việc, quá trình giải quyết của công an các đơn vị, địa phương, kết quả cũng như sự phản hồi của công dân, để có sự đôn đốc, chỉ đạo, giám sát việc giải quyết và giải thích kết quả giải quyết vụ việc cho công dân rõ.

Thời gian tới, Thanh tra Công an tỉnh sẽ thường xuyên rà soát, giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để tồn đọng, kéo dài, nhất là đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tố tụng hình sự. Ngoài ra, gắn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc thực hiện đề án đối mới công tác tiếp dân của Chính phủ, Bộ Công an, công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và việc thực hiện quy trình, quy chế công tác chuyên môn của công an các địa phương. Đối với những đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan điều tra cấp huyện, Văn phòng Cảnh sát điều tra cần theo dõi kết quả giải quyết để đôn đốc, nhắc nhở kịp thời. Đồng thời tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tố tụng hình sự thuộc thẩm quyền, không để tình trạng giải quyết quá hạn nhiều. Riêng đối với vụ việc khiếu nại còn tồn đọng, cần nhanh chóng thống nhất quan điểm giải quyết với Viện kiểm sát, không để kéo dài. Tăng cường công tác nắm tình hình, dự báo được tình hình khiếu nại, tố cáo để chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng…

H.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo