Theo dõi trên

Nâng cao năng lực phòng cháy, kỹ năng thoát hiểm cho nhân dân

19/12/2023, 05:24

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Điều này đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cũng như kỹ năng thoát nạn và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho nhân dân...

Những năm gần đây, công tác PCCC và CNCH được Đảng, Chính phủ, Bộ Công an đặc biệt quan tâm bằng những chỉ đạo quyết liệt, huy động tất cả các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương và cả các cấp cơ sở cùng vào cuộc. Ngày 3/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 01 về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Trên tinh thần đó, Bình Thuận đã triển khai nghiêm túc các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên lĩnh vực PCCC và đạt những kết quả nhất định, nổi bật là trong kiểm tra và xây dựng tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng vượt chỉ tiêu đề ra. Theo đó, đến nay toàn tỉnh thành lập được 2.500 đội PCCC cơ sở; xây dựng được 680 tổ liên gia an toàn PCCC và 646 điểm chữa cháy công cộng (tăng 6 lần so với số lượng đề ra).

z4979217560453_d61290f9e036ef80a8b6ac0555280b30.jpg
Tuyên truyền kiến thức PCCC cho học sinh. 
z4944815960978_d306475d2167bf2099324c9678f63202.jpg
Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh hướng dẫn kỹ năng thoát nạn bằng dây hạ chậm trong buổi diễn tập ở khu căn hộ.

Tuy nhiên tình hình cháy vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và chưa có dấu hiệu giảm. 6 tháng cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Đó là vụ cháy do chập điện tại căn nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở xã Phong Nẫm (TP. Phan Thiết) vào cuối tháng 8/2023 làm 4 người tử vong và 1 người bị thương. Ngày 7/12, tại bãi sửa chữa tàu thuyền ở phường Phú Hài (TP. Phan Thiết) cũng xảy ra cháy làm 11 tàu cá của ngư dân bị cháy, ước thiệt hại gần 40 tỷ đồng. Bước đầu, nguyên nhân của vụ cháy tàu được xác định do trong quá trình sửa chữa tàu cá, một nhóm công nhân đã để bụi hàn rơi vãi xuống khu vực sàn tàu có dầu nhớt dẫn đến cháy. Được biết, trong năm 2023, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 76 trường hợp vi phạm, đồng thời kiến nghị khắc phục hơn 8.800 lỗi thiếu sót về PCCC. Tình hình trên cho thấy vẫn còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC, cũng như chưa trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết để thoát nạn và tiến hành CNCH khi có sự cố xảy ra. Thực tế trên đòi hỏi việc nâng cao ý thức, năng lực PCCC và kỹ năng thoát nạn, CNCH trong nhân dân là yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết.

Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, nắm được các kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ chính là kỹ năng sinh tồn. Do vậy, trước yêu cầu đặt ra trong công tác PCCC, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh liên tục tổ chức các hoạt động diễn tập PCCC và CNCH với sự phối hợp tham gia của nhiều lực lượng ở nhiều lĩnh vực: như kho xăng, trường học, khách sạn, nhà cao tầng, khu du lịch cùng nhiều cơ sở kinh doanh có nguy hiểm về cháy nổ. Công an tỉnh cũng trực tiếp chỉ đạo các đơn vị, công an các địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền kiến thức, trải nghiệm hoạt động chữa cháy, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn trên các phương tiện bằng nhiều hình thức trên tinh thần phải thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Thực tế, việc Công an tỉnh tổ chức các đợt diễn tập thực binh PCCC và CNCH thời gian qua góp phần quan trọng để nhân dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng phó khi có sự cố cháy nổ. Việc diễn tập cũng giúp lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và cơ sở hoàn thiện khả năng chỉ huy, huy động lực lượng, khả năng vận hành và sử dụng các loại phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng... Tất cả vì mục tiêu ngăn chặn xảy ra cháy nổ và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi cháy nổ xảy ra...

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải quyết vụ cháy tàu cá: Bảo Việt Bình Thuận đã triển khai để xử lý bồi thường theo quy định
BTO-Trong 11 tàu cá bị cháy thì có 6 tàu cá tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt Bình Thuận với giá trị bảo hiểm lên tới 6 tỷ đồng. Hiện công ty Bảo Việt Bình Thuận đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xác định nguyên nhân thiệt hại, mức độ thiệt hại để có thể giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho bà con ngư dân trong thời gian sớm nhất, góp phần ổn định cuộc sống, yên tâm bám biển cho bà con ngư dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực phòng cháy, kỹ năng thoát hiểm cho nhân dân