Theo dõi trên

Nâng cao ý thức để bảo vệ môi trường du lịch biển Cổ Thạch

12/09/2023, 05:44

Một số bạn đọc là du khách phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu du lịch biển Cổ Thạch, xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong khi tình trạng nước thải sinh hoạt tại một số hàng quán chảy thẳng ra biển, về lâu dài nếu không được xử lý sẽ gây mất vệ sinh môi trường. Đồng thời việc xây cất thiếu quy hoạch sẽ gây mất mỹ quan cảnh đẹp của khu du lịch.

Liên quan đến vấn đề bạn đọc quan tâm, UBND huyện Tuy Phong cho biết, Khu vực Khu du lịch Cổ Thạch có mương thoát nước mưa từ lâu, bắt nguồn từ khu vực bến xe cũ đi qua các ngôi nhà nghỉ rồi đổ ra biển trước nhà nghỉ Đại Hiền. Qua khảo sát thực tế, xác định con mương này nằm trên đất của một hộ dân và từ xưa là con mương đổ nước ra biển.

co-thach.jpg.jpg
Biển Cổ Thạch (Tuy Phong). Ảnh: N. Lân

Trong thời gian trước đây, nước thải nơi đây chia làm 2 nhóm chính. Trong đó nước mặt, nước thải sinh hoạt của các hộ kinh doanh dịch vụ hai bên đường trục chính được thu gom vào các hố ga và đưa vào hệ thống mương thoát nước chung D500 dọc 2 bên đường, sau đó tự chảy đổ thẳng ra biển tại cửa xả (gần bãi tắm Cổ Thạch). Riêng nước thải sinh hoạt của các hộ dân và nhà hàng quán ăn dọc bờ biển có 13 hộ, nước thải này được gom xuống các bể tự hoại, do dân làm và tự thấm.

Để đảm bảo môi trường cho khu du lịch, nhất là tại bãi tắm, UBND huyện đã đầu tư xây dựng Công trình xử lý nước thải Khu du lịch Bình Thạnh hoàn thành năm 2016, với tổng mức đầu tư hơn 1,97 tỷ đồng, quy mô công trình gồm tuyến ống bê tông ly tâm D500 dài 293m (có cửa xả trên biển) được đấu nối với tuyến mương thoát nước dọc hai bên đường chính của khu hậu cần du lịch Bình Thạnh và kéo thẳng ra biển. Nước thải của các hộ kinh doanh dịch vụ 2 bên đường trục chính sau khi được xử lý cục bộ sẽ đấu nối thu gom vào tuyến thoát nước chính.

Ngày 23/8/2021, UBND huyện Tuy Phong có tờ trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án hệ thống xử lý nước thải Khu du lịch Bình Thạnh gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, kiến nghị UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án hệ thống xử lý nước thải Khu du lịch Bình Thạnh với quy mô: Cụm nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 1 công suất 750m3/ngày đêm. Hệ thống ống cống thu gom từ hộ dân về trạm xử lý với ống PVC D200 dài 230m. Đường ống đẩy D110 dài khoảng 2.260m. Xây dựng đường nội bộ vào nhà máy bằng bê tông, rộng 3m, dài khoảng 1.000m… Tuy nhiên theo Thông báo số 240/TB-UBND ngày 29/10/2021 của UBND tỉnh về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp nghe báo cáo về việc lập kế hoạch đầu tư phát triển và danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, năm 2022 tại điểm c, mục 2 phần 1 có nêu: Đối với những dự án không thuộc trường hợp a,b nêu trên, thống nhất cắt giảm danh mục và mức vốn để bổ sung vào công trình trọng điểm, công trình phục vụ tái định cư trọng điểm và nguồn vốn dự phòng giai đoạn 2021 – 2025. UBND tỉnh sẽ xem xét đầu tư vào cuối giai đoạn 2021 – 2025, chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 – 2030 khi có đủ hồ sơ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công và cân đối được nguồn vốn, trong đó có công trình hệ thống xử lý nước thải KDL Bình Thạnh.

Từ thực tế khó khăn trên, UBND huyện Tuy Phong cho biết, để hạn chế khắc phục ngăn chặn ô nhiễm trong thời gian tới, huyện đã chỉ đạo Ban quản lý KDL Bình Thạnh duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, đối thoại nhắc nhở các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành nghiêm túc pháp luật về vệ sinh môi trường. Đồng thời giải quyết triệt để rác thải, hạn chế ô nhiễm môi trường. Các ngành chức năng của huyện và UBND xã Bình Thạnh phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật về hành vi gây ô nhiễm môi trường, nhất là xả nước bừa bãi để có tính răn đe.

Riêng việc nhiều công trình mọc sát bờ biển, UBND huyện cho biết khu vực ven biển Cổ Thạch nhiều hàng quán gần biển được xây dựng từ trước 2005 và kinh doanh đến nay. Mới đây công trình xây dựng nhà tiền chế của ông A.V.T, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND xã Bình Thạnh kiểm tra, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du khách tham quan Khu du lịch Cổ Thạch tăng cao
BTO - Sau thời gian dài bị chựng lại do ảnh hưởng Covid- 19, đến nay du lịch Tuy Phong đã từng bước hồi phục.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao ý thức để bảo vệ môi trường du lịch biển Cổ Thạch