Theo dõi trên

Nâng cao ý thức văn hóa giao thông “Đã uống rượu, bia không lái xe”

03/05/2023, 05:23

Sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng đã tạo sự chuyển biến trong ý thức tham gia giao thông.

Nhiều chuyển biến tích cực

Sau hơn 2 tháng triển khai kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Nếu như trước đây có nhiều người sau khi nhậu, sử dụng rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện về nhà thì nay đã khác. Nhiều người đã sử dụng taxi hoặc các loại xe công nghệ để đi lại mỗi khi đi nhậu. “Trước đây, đi ăn cỗ, đặc biệt là đám cưới thì kiểu gì cũng uống vài cốc bia cho vui. Nhưng nay thì không dám, nhà xa, đi taxi tốn kém nên vợ chồng tôi phải đi xe máy. Tôi không dám uống bia, rượu vì sợ bị thổi nồng độ cồn. Nếu vi phạm nhẹ cũng 2 triệu đồng lại bị giam xe. 2 triệu đồng là hơn nửa tháng tiền lương công nhân”, anh Quang, ở phường Phú Tài, TP. Phan Thiết cho biết.

112.jpg
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn nữ tài xế điều khiển xe ô tô

Đây là kết quả của việc thực hiện kiểm tra nồng độ cồn một cách toàn diện, không có vùng cấm không có ngoại lệ mà lực lượng công an đang triển khai. Việc triển khai kiểm tra nồng độ cồn lần này cũng có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây chỉ kiểm tra cố định một chỗ thì nay đã có thêm những tổ tuần tra lưu động. Khi phát hiện những trường hợp khả nghi, cố tình rẽ vào các tuyến đường khác khi phát hiện tổ kiểm tra thì lực lượng sẽ cử người đi theo. Điều này đã hạn chế tình trạng người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia né kiểm tra nồng độ cồn. Trong các buổi tuần tra, lực lượng CSGT cũng sử dụng camera được trang bị để ghi nhận lại mọi hoạt động trong công tác. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác phải ghi nhận đầy đủ, rõ ràng đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Điều này đã xử lý triệt để tình trạng người sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện cố tình chống đối, không hợp tác, bỏ xe rời khỏi hiện trường.

Quyết tâm xây dựng nét văn hóa mới

Việc điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới những vụ tai nạn, vi phạm giao thông, chống đối người thi hành công vụ trong thời gian vừa qua. Trước tình trạng này, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường xử lý những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Mức phạt cao, các ngành chức năng quyết liệt xử lý đã khiến nhiều “dân nhậu” run tay, thay đổi thói quen.

Và mới đây, Thường trực Tỉnh ủy rồi Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các văn bản yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh, các ban của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh niên tăng cường chỉ đạo. Tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nắm rõ, tự giác chấp hành và vận động người thân chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

113.jpg
Việc tăng cường kiểm tra nồng độ cồn nhận được sự đồng thuận của người dân

Với phương châm xử lý vi phạm về nồng độ cồn cần thực hiện tốt phương châm: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng Công an tỉnh trong thời gian qua đã triển khai đồng bộ các biện pháp. Hiện nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã bố trí 3 ca tuần tra/ngày, đảm bảo 24/24 giờ đều có tổ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông kết hợp kiểm tra nồng độ cồn. Qua kiểm tra, không chỉ người dân mà cả cán bộ, công chức viên chức đã bị lực lượng công an xử lý lỗi vi phạm về nồng độ cồn. Từ ngày 15/12/2022 đến 14/4, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tuần tra và phát hiện 2.862 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Lực lượng CSGT đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền trên 15,3 tỷ đồng, ra quyết định tạm giữ 2.863 phương tiện, tước 1.603 giấy phép lái xe.

Sự vào cuộc thường xuyên, liên tục từ các cơ quan chức năng và sự chung tay của toàn xã hội thì chắc chắn ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người tham gia giao thông sẽ ngày càng nâng cao, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” như chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo giao thông ở nút giao Ba Bàu:  Khẩn trương triển khai ngay một số giải pháp
Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long triển khai ngay việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 60km/h trên tất cả các tuyến đường dẫn nối ra Quốc lộ 1A; biển chỉ hướng đường đi TP. Phan Thiết và TP. Hồ Chí Minh trên đường dẫn nối vào quốc lộ 1A.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao ý thức văn hóa giao thông “Đã uống rượu, bia không lái xe”