Theo dõi trên

Nga “bi quan” về mối quan hệ với Mỹ trước thềm Hội nghị G20

14/06/2019, 15:40 - Lượt đọc: 42

Tổng thống Putin cho rằng, quan hệ giữa Nga với Mỹ đang tụt dốc và ngày càng xấu đi.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đang ngày càng xấu đi. Đây là nhận định của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra cuối tháng này tại Nhật Bản – một sự kiện mà ông có thể có cuộc gặp riêng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

                
      
      Tổng thống Putin.    Ảnh: BBC.

Trả lời phỏng vấn phát trên kênh truyền hình Mir của Nga hôm qua (13/6), Tổng thống Putin nhấn mạnh, trong mấy năm gần đây, chính quyền Mỹ liên tục ra quyết định áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga. Hiện tại mối quan hệ Nga-Mỹ vẫn đang căng thẳng trong nhiều vấn đề, từ Syria cho tới Ukraine, cũng như nghi vấn Nga can thiệp vào hoạt động chính trị ở Mỹ - một cáo buộc mà đến nay Nga vẫn phủ nhận.

Tổng thống Nga nói: “Thật không may là chúng tôi không thể nói ra những điều tương tự về mối quan hệ Nga - Mỹ như đối với quan hệ Nga -Trung Quốc. Quan hệ Nga-Mỹ đang tụt dốc và ngày càng xấu đi. Chính quyền Mỹ hiện nay đã phê chuẩn hàng chục quyết định trừng phạt Nga trong những năm gần đây”.

Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ hy vọng rằng, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp diễn ra ở Nhật Bản, Nga và Mỹ sẽ có cơ hội đạt được những giải pháp nhằm thiết lập môi trường phù hợp cho các hoạt động hợp tác kinh tế giữa hai nước.

“Tôi thực sự hy vọng rằng, những gì tốt đẹp sẽ diễn ra vào phút cuối. Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tới đây, chúng tôi và các đối tác, bao gồm cả Mỹ sẽ có khả năng tìm ra những giải pháp mang tính xây dựng, tạo điều kiện cần thiết cho hợp tác kinh tế”, ông Putin nói.

Tuyên bố được người đứng đầu điện Kremlin đưa ra chỉ ít ngày trước khi ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ có cơ hội gặp gỡ trực tiếp khi hai nhà lãnh đạo cùng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20. Cách đây ít ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã khẳng định ông sẽ gặp gỡ người đồng cấp Nga bên lề sự kiện này. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết hai bên vẫn chưa bàn bạc chi tiết cụ thể về cuộc gặp.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đã xấu đi nhanh chóng, kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014, Chính quyền Mỹ lúc đó của Tổng thống Mỹ Obama và Liên minh châu Âu (EU) đã công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với các công dân và các thành phần của nền kinh tế Nga.

Sau khi ông Donald Trump lên nắm quyền, mối quan hệ Nga - Mỹ cũng không cải thiện hơn. Mỹ vẫn liên tiếp áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga trước cáo buộc Nga can thiệp vào các vấn đề của nước láng giềng Ụkraine và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, vai trò của Nga trong vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang người Nga Sergei Skripal và cô con gái Yulia Skirpal tại Salisbury, Anh, cũng như vụ đụng độ giữa Nga - Ụkraine trên eo biển Kerch hồi cuối năm 2018.

Vào trung tuần tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục ban hành một số lệnh cấm vận mới nhằm vào 8 cá nhân và 6 thực thể Nga, gồm cả một số công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và đóng tàu. Phía Mỹ cho biết, những lệnh trừng phạt này được đưa ra trước những nghi ngờ về vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ụkraine, dựa trên sự tham vấn với các nước đồng minh thuộc Liên minh châu Âu và Canada. Nga đã mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc trên của Mỹ và đưa ra những biện pháp trả đũa tương xứng.

Căng thẳng Nga – Mỹ tiếp tục bị đẩy lên cao sau khi khi ông chủ Nhà Trắng ngày 12/6 vừa qua có những động thái đe dọa chọc giận Nga. Ông Trump cho biết đang xem xét lệnh trừng phạt nhằm vào dự án đường ống khí đốt thiên nhiên “Dòng chảy 2” của Nga, đồng thời khuyến cáo Đức không được phụ thuộc vào năng lượng Nga. Cùng ngày, tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, nhà lãnh đạo Mỹ đã nói rằng sẽ triển khai thêm 1.000 binh sĩ, máy bay không người lái và vũ khí hạng nặng đến Ba Lan.  

Với những diễn biến căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ, giới quan sát nhận định, viễn cảnh về một Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ có thể sẽ lại bị bỏ lỡ. Cơ hội để cải thiện quan hệ Nga - Mỹ, vốn đang bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng, sẽ khó có cơ hội để triển khai trên thực tế khi quan điểm của Nga – Mỹ ngày càng xa trong các hồ sơ quốc tế lớn trên thế giới.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga “bi quan” về mối quan hệ với Mỹ trước thềm Hội nghị G20