Theo dõi trên

Nga cảnh báo cắt khí đốt sang châu Âu qua Dòng chảy phương Bắc 1

08/03/2022, 10:19 - Lượt đọc: 180

Ngày 7/3, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cảnh báo Moscow có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt đi qua đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 nhằm đáp trả lệnh cấm hoạt động đối với Dòng chảy phương Bắc 2.

Ông Novak cho biết, Nga cung cấp 40% lượng khí đốt tiêu thụ ở châu Âu và luôn là đối tác tin cậy. Quan chức Nga nói thêm rằng, công ty năng lượng Gazprom tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với việc cung cấp khí đốt cho châu Âu, hoàn thành 100% hợp đồng vận chuyển qua Ukraine.

“Liên quan đến những cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga về cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và việc áp đặt lệnh cấm đối với Dòng chảy phương Bắc 2, chúng tôi có mọi quyền để đưa ra quyết định “đáp trả” và áp đặt lệnh cấm đối với việc bơm khí đốt qua Dòng chảy phương Bắc 1. Đường ống này hiện nay được nạp khí đốt ở mức tối đa 100%”, ông Novak nói.

Theo Phó Thủ tướng Novak, Nga lo ngại về áp lực thị trường và những cáo buộc có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt vì chúng sẽ tạo ra sự không chắc chắn, dẫn đến thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng.

“Nga đã sẵn sàng để châu Âu từ bỏ các nguồn năng lượng của Moscow và biết nơi chuyển hướng của các nguồn cung này. Tuy nhiên, châu Âu sẽ không thể nhanh chóng thay thế dầu của Nga trên thị trường”, ông Novak nói.

Ông Novak cho rằng việc từ bỏ dầu của Nga sẽ là một thảm họa đối với thị trường toàn cầu, khiến giá dầu tăng lên 300 USD/thùng hoặc cao hơn.

“Việc thay thế nhanh chóng dầu của Nga trên thị trường châu Âu là điều không thể, sẽ mất hơn một năm và giá dầu sẽ đắt hơn nhiều đối với người tiêu dùng châu Âu”, Phó Thủ tướng Nga nói thêm.

Việc tăng giá dầu sẽ ảnh hưởng đến các thị trường khác, trong đó có Mỹ. “Nếu bạn muốn từ chối nhận nguồn cung năng lượng từ Nga, chúng tôi đã sẵn sàng cho việc này. Chúng tôi biết nơi chúng tôi có thể chuyển hướng nguồn cung”, ông Novak nêu rõ./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga thông báo tạm ngừng bắn ở Ukraine để mở hành lang nhân đạo
Ngày 7/3, Nga thông báo sẽ tạm ngừng bắn để mở các hành lang nhân đạo sau yêu cầu của Tổng thống Macron và giữa bối cảnh tình hình nhân đạo ở một số thành phố của Ukraine diễn biến xấu đi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo cắt khí đốt sang châu Âu qua Dòng chảy phương Bắc 1