Theo dõi trên

Nga cảnh báo về "thảm kịch" thực sự

11/02/2022, 10:31

Một nhà ngoại giao cấp cao Nga cảnh báo rằng việc phương Tây đang thực hiện những “ván bài nguy hiểm” trong các cuộc đàm phán về an ninh châu Âu với Moscow có thể khiến thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn.

“Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là Mỹ và các đồng minh đang làm trầm trọng thêm tình hình đến mức có thể biến thành một thảm kịch thực sự. Thủ phạm sẽ là những người đã áp đặt tình hình nguy hiểm này lên chúng tôi nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung”, Gennady Gatilov, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh.

Ông Gatilov nói thêm rằng, cách tiếp cận “được ăn cả, ngã về không” rất phổ biến trong hoạt động ngoại giao và đã được sử dụng nhiều lần trong lịch sử quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, ông Gatilov vẫn hy vọng Mỹ và một số đối tác không sẵn sàng thúc đẩy một cuộc xung đột toàn diện với Nga.

Phát biểu của ông Gatilov được đưa ra trong bối cảnh tình hình biên giới Nga – Ukraine ngày càng căng thẳng trong những tháng gần đây. Các quan chức phương Tây cảnh báo rằng các lực lượng vũ trang vủa Moscow có thể tấn công Kiev.

Vào cuối tháng 1, khối quân sự do Mỹ đứng đầu thông báo rằng các thành viên của họ đang “bố trí lực lượng dự phòng và gửi thêm tàu và máy bay chiến đấu đến các đợt triển khai của NATO ở Đông Âu, củng cố khả năng răn đe và phòng thủ” trong bối cảnh Nga tiếp tục xây dựng quân đội ở khu vực biên giới giáp Ukraine. Điện Kremlin đã phủ nhận các cáo buộc có ý định gây hấn với Ukraine và tìm cách đạt được các đảm bảo an ninh nhằm ngăn chặn sự mở rộng của NATO.

Tuy nhiên, người đứng đầu NATO, Jens Stoltenberg đã từ chối yêu cầu của Nga là ngừng mở rộng liên minh sang các quốc gia từng thuộc Liên Xô, nói rằng nước này không có quyền phủ quyết đối với những nỗ lực gia nhập khối của Ukraine./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Nga không có nghĩa vụ phải giải quyết vấn đề khí đốt của châu Âu”
Công ty năng lượng Nga Gazprom đang hoàn thành các hợp đồng của mình và không có nghĩa vụ phải tăng nguồn cung khí tự nhiên tới châu Âu, đại diện thường trực Nga tại EU cho biết hôm 9/2.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo về "thảm kịch" thực sự