Theo dõi trên

“Nga không có nghĩa vụ phải giải quyết vấn đề khí đốt của châu Âu”

10/02/2022, 16:04

Công ty năng lượng Nga Gazprom đang hoàn thành các hợp đồng của mình và không có nghĩa vụ phải tăng nguồn cung khí tự nhiên tới châu Âu, đại diện thường trực Nga tại EU cho biết hôm 9/2.

Nhận định với hãng thông tấn RIA Novosti, ông Vladimir Chizhov giải thích, do giá khí đốt tăng cao, các khách hàng châu Âu của Gazprom không muốn cam kết mua thêm khí đốt. Nếu không có cầu thì cũng sẽ không có cung, đại diện Nga cho hay.

"Nếu mùa đông khắc nghiệt hơn và các cửa hàng năng lượng cạn kiệt nguồn cung nhanh hơn thì dĩ nhiên sau đó, các công ty châu Âu sẽ phải mua thêm khí đốt, bất kể giá cao như thế nào. Dù vậy, hiện giờ, mùa đông không quá lạnh và không có thêm nhu cầu, dẫn đến không cần thêm nguồn cung".

Mặc dù hoàn tất các nghĩa vụ dài hạn của mình nhưng Gazprom vẫn bị cáo buộc gây ra tình trạng thiếu nguồn cung. Các quan chức EU đã đổ lỗi cho Nga vì sử dụng năng lượng như một vũ khí chính trị giữa căng thẳng với Ukraine.

"Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy điện Kremlin đang tiếp tục sử dụng nguồn cung khí đốt như một phương tiện để gia tăng sức ép chính trị", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhận định.

Đầu tuần này, Cao ủy EU về chính sách đối ngoại Josep Borrell xác nhận rằng Gazprom tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng của mình về việc cung cấp khí đốt sang EU.

Bất chấp vô số cáo buộc, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, điện Kremlin không sử dụng xuất khẩu năng lượng như một vũ khí chính trị. Phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế Tuần lễ Năng lượng Nga năm ngoái, Tổng thống Putin cho rằng Moscow luôn tuân thủ các nghĩa vụ theo hợp đồng, "thậm chí cả trong những giai đoạn phức tạp nhất của Chiến tranh Lạnh"./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ cảnh báo khi Nga tiếp tục tăng cường lực lượng gần biên giới với Ukraine
Các quan chức Mỹ cảnh báo, Nga vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự gần biên giới với Ukraine, bất chấp những nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong chuyến thăm cấp cao tới Moscow tuần này của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nga không có nghĩa vụ phải giải quyết vấn đề khí đốt của châu Âu”