Theo dõi trên

Mỹ cảnh báo khi Nga tiếp tục tăng cường lực lượng gần biên giới với Ukraine

10/02/2022, 10:02

Các quan chức Mỹ cảnh báo, Nga vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự gần biên giới với Ukraine, bất chấp những nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong chuyến thăm cấp cao tới Moscow tuần này của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc ngày 9/2 cho biết Nga đang tăng cường hiện diện quân sự gần Ukraine, mặc dù đầu tuần này, Tổng thống Macron tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putn đã đảm bảo với ông rằng căng thẳng hiện nay "sẽ không xấu đi hoặc leo thang".

"Chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự tăng cường lực lượng trong 24 giờ qua ở các khu vực của Nga tiếp giáp với Ukraine và Belarus", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay.

"Số lượng này tiếp tục gia tăng. Quân đội Nga duy trì 100.000 binh lính ở phía Bắc và vẫn tiếp tục tăng cường lực lượng. Chúng tôi đã quan sát được những dấu hiệu cho thấy các nhóm chiến thuật đang được bổ sung. Và mỗi ngày, Tổng thống Putin lại gia tăng các lựa chọn của ông ấy", ông Kirby bình luận.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng cho biết: "Liệu Nga có đang thực hiện các bước đi giảm leo thang căng thẳng hay không? Họ đã không làm vậy. Họ đang thực hiện các hành động làm leo thang căng thẳng chứ không phải giảm leo thang. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ thay đổi".

Sau chuyến thăm Moscow ngày 7/2, ông Macron cho biết ông đã hoàn thành mục tiêu "sắp xếp mọi thứ nhằm ngăn chặn sự leo thang căng thẳng và mở ra hướng đi mới" cho ngoại giao. Tổng thống Pháp sau đó đã tới Kiev để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Cùng ngày, Tổng thống Biden đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz, trong nỗ lực thể hiện sự đoàn kết giữa Washington và Berlin, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ đối mặt với những lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề nếu tấn công Ukraine.

Dù vậy, đã có những mối lo ngại ở Mỹ và các nước châu Âu rằng những đe dọa trừng phạt, việc triển khai lực lượng tới các nước đồng minh ở Đông Âu, việc hỗ trợ Ukraine và tiến hành các hoạt động ngoại giao với Nga cho tới nay vẫn chưa thu được những kết quả cụ thể.

Trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, ông Kirby xác nhận một bài báo của Wall Street Journal rằng, khoảng 1.700 binh lính Mỹ triển khai tới Ba Lan gần đây có thể được sử dụng để sơ tán công dân Mỹ nếu Nga tấn công Ukraine./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Châu Âu không thể thiếu khí đốt Nga, Biden khó ép hủy bỏ Dòng chảy phương Bắc 2
Tổng thống Biden có sẵn sàng ép các bên liên quan hủy bỏ Dòng chảy phương Bắc 2 khi mà châu Âu phụ thuộc vào năng lượng Nga và việc cắt đứt hoàn toàn sự phụ thuộc này chẳng khác nào “lấy đá ghè chân mình”?
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo khi Nga tiếp tục tăng cường lực lượng gần biên giới với Ukraine