Theo dõi trên

Nhật Bản ra nghị quyết về Ukraine, không chấp nhận thay đổi hiện trạng bằng vũ lực

09/02/2022, 16:27

Hôm nay (9/2), Thượng viện Nhật Bản đã thông qua nghị quyết về tình hình Ukraine với đa số phiếu tán thành từ tất cả các đảng phái. Trước đó Hạ viện Nhật Bản cũng thông qua Nghị quyết tương tự. Nghị quyết không chấp nhận việc dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở Ukraine.

Nghị quyết nhấn mạnh rằng gần đây tình hình khu vực sát biên giới Ukraine mất ổn định do động thái của một số thế lực ngoài nước, đồng thời lo ngại sẽ tiếp tục căng thẳng, do đó, mong muốn sự ổn định trở lại đối với Ukraine và khu vực.

Nghị quyết cũng nêu rõ quan điểm của Nhật Bản là không chấp nhận bất cứ hành vi thay đổi hiện trạng nào bằng sử dụng vũ lực, kêu gọi các nước liên quan hãy đóng góp hết sức thông qua thương lượng ngoại giao nhằm ổn định khu vực.

Ngoại trưởng Hayashi khẳng định thêm rằng chính phủ Nhật Bản ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên liên quan giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và làm dịu căng thẳng. Cùng với việc thông qua nghị quyết, Nhật Bản cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế bao gồm Nhóm G7 đưa ra những biện pháp đối phó thích hợp.

Trước đó, ngày 8/2, Hạ viện Nhật Bản cũng đã thông qua Nghị quyết tương tự biểu thị sự lo ngại trước sự can thiệp mang tính quân sự đối với Ukraine.

Văn bản Nghị quyết không biểu thị sự phê phán đối với Nga và cũng không dùng từ “phê phán”, đồng thời đề nghị cộng đồng quốc tế hợp tác chặt chẽ, sử dụng con đường ngoại giao, đóng góp tích cực cho việc thực hiện nền hòa bình tại Ukraine.

Trong khi đó, sáng ngày hôm nay (9/2), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã điện đàm với Thủ tướng Canada. Hai bên thống nhất cùng bày tỏ sự lo ngại lớn đối với tình hình Ukraine, ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời sẽ hợp tác chặt chẽ trong vấn đề này./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga điều tàu chiến tới Biển Đen, phương Tây như ngồi trên lửa
Tàu chiến Nga đã di chuyển về phía Biển Đen ngày 8/2 khiến quan chức Mỹ và châu Âu dấy lên cảnh báo rằng Nga đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để gia tăng áp lực nhằm vào Ukraine.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản ra nghị quyết về Ukraine, không chấp nhận thay đổi hiện trạng bằng vũ lực