Theo dõi trên

Nga cắt giảm khí đốt tới châu Âu, Mỹ vội vã trấn an đồng minh

27/07/2022, 09:18

Để xoa dịu mối lo ngại của EU, Nhà Trắng đã cử ông Amos Hochstein, điều phối viên tổng thống về năng lượng toàn cầu, đến châu Âu vào ngày 26/7.

Các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực giữ cho các đồng minh châu Âu đoàn kết chống lại Nga khi Moscow tiếp tục cắt giảm nguồn cung cấp năng lượng cho Liên minh châu Âu, khiến cả hai bên bờ Đại Tây Dương lo sợ về tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng có thể xảy ra vào mùa Đông.

nga.jpg
Nhà máy công nghiệp của Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức. Ảnh: AFP / Getty

Trước đó hôm 25/7, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo sẽ giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 từ 40% công suất hiện tại xuống còn 20% công suất từ ngày 27/7, do phải đem một tuabin đi bảo trì. Một quan chức Mỹ cho rằng, động thái này là nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Để xoa dịu mối lo ngại của EU, Nhà Trắng đã cử ông Amos Hochstein, điều phối viên tổng thống về năng lượng toàn cầu, đến châu Âu vào ngày 26/7. Ông Amos Hochstein sẽ đến Paris và Brussels để thảo luận về kế hoạch dự phòng với lực lượng đặc nhiệm năng lượng của Mỹ-EU được thành lập vào tháng 3 vừa qua, một tháng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho biết: “Đây là nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng tôi”, bởi tác động của cuộc khủng hoảng khí đốt tại châu Âu có thể tạo ra hiệu ứng boomerang tại Mỹ, làm tăng giá khí đốt tự nhiên và giá điện. Đây cũng sẽ là phép thử lớn về khả năng chống chịu và sự đoàn kết của châu Âu trước Nga, khi Điện Kremlin không có dấu hiệu rút khỏi Ukraine.

Mỹ cáo buộc Nga đang cố gắng “gây bất ổn ở châu Âu” vì không đạt được các mục tiêu ở Ukraine. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ gọi những động thái mới nhất của Nga là những nỗ lực “sử dụng khí đốt tự nhiên như một vũ khí chính trị và kinh tế”./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nguyên nhân cháy rừng kinh hoàng hoành hành khắp châu Âu
Hệ thống thông tin về cháy rừng châu Âu cho biết, 19 quốc gia đang ở trong tình trạng “rất nguy hiểm” do cháy rừng. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp ở mức “cực kỳ nguy hiểm”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cắt giảm khí đốt tới châu Âu, Mỹ vội vã trấn an đồng minh