Theo dõi trên

Nga tổ chức bầu cử tổng thống ở các vùng sáp nhập từ Ukraine

12/12/2023, 10:39

Nga sẽ tổ chức bầu cử tổng thống năm 2024 tại 4 vùng sáp nhập từ Ukraine, gồm Lugansk, Donetsk, Zaporizhia, Kherson.

Khả năng tổ chức bầu cử tổng thống ở các vùng Zaporizhzhia, Kherson, Donetsk và Lugansk đã được các đại diện của Ủy ban Bầu cử Trung ương, Bộ Quốc phòng, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng như chính quyền 4 khu vực này đánh giá.

screenshot_1702352467.png

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga họp về việc khởi động chiến dịch bầu cử tổng thống. Ảnh: Sputnik

Trong một tuyên bố, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho hay, tất cả các bên tham gia đánh giá đều cho rằng có thể tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trên các vùng lãnh thổ mới sáp nhập này.

4 vùng lãnh thổ gồm Zaporizhzhia, Kherson, Donetsk và Lugansk đã sáp nhập vào Nga vào mùa thu năm 2022 sau khi người dân địa phương bỏ phiếu ủng hộ áp đảo tại các cuộc trưng cầu ý dân. Ngay sau cuộc bỏ phiếu, các vùng lãnh thổ mới đã được đặt trong tình trạng thiết quân luật.

Theo luật pháp Nga, việc tổ chức bầu cử bị đình chỉ ở các khu vực được đặt trong tình trạng thiết quân luật, tuy nhiên Ủy ban bầu cử trung ương có thể cho phép tổ chức bầu cử nếu thấy điều đó là khả thi.

Các khu vực này hiện chỉ nằm dưới sự kiểm soát một phần của Nga, chỉ có lãnh thổ Lugansk là gần như do Moscow kiểm soát hoàn toàn. Lực lượng của Kiev vẫn đang kiểm soát một phần lớn lãnh thổ Donetsk, cũng như Zaporizhzhia và Kherson.

Cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Nga dự kiến được tổ chức trong khoảng thời gian 3 ngày từ 15-17/3/20224. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố ý định tái tranh cử và đưa ra tuyên bố về việc này vào tuần trước khi ông tiếp đón các quân nhân ở Điện Kremlin để trao tặng huân chương Anh hùng nước Nga cho họ.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống V.Putin khẳng định Nga sẵn sàng hỗ trợ giảm leo thang căng thẳng ở Dải Gaza
Ngày 10/12, cơ quan báo chí của Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moskva sẵn sàng hỗ trợ giảm leo thang căng thẳng ở Dải Gaza.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tổ chức bầu cử tổng thống ở các vùng sáp nhập từ Ukraine