Theo dõi trên

Ngăn chặn “tín dụng đen” từ trứng nước ở huyện đảo Phú Quý

27/04/2023, 14:59

BTO - “Tín dụng đen”, cho vay lãi suất cao bất hợp pháp đã và đang trở thành vấn nạn. Hoạt động này xảy ra khắp nơi trên cả nước, gây mất ANTT trong xã hội. Tại huyện đảo Phú Quý, nơi vốn bình yên, nay cũng manh nha xuất hiện đối tượng thực hiện hành vi cho vay nặng lãi.

Người dân trên đảo Phú Quý phản ánh, thời gian qua, trên địa bàn xuất hiện đối tượng hoạt động cho vay như “tín dụng đen”. Đối tượng liên tục gọi điện, nhắn tin đe dọa, rồi in hình ảnh, thông tin cá nhân người vay ra giấy rồi rải ở gần nhà gây áp lục lên người vay tiền và gây mất an ninh trật tự địa bàn.

z4274095591003_925cb1a006e20d318ee9a8ca98efe965.jpg

Nhận được phản ánh của người dân, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quý đã tiến điều tra, xác minh làm rõ. Qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện xác địch đối tượng có hành vi hoạt động theo kiểu “tín dụng đen” là Võ Tấn Tài (SN 1995), trú tại thôn Quý Hải, xã Long Hải, huyện Phú Quý.

Ngày 18/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quý đã tạm giữ Võ Tấn Tài để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Khám xét nhanh chỗ ở của đối tượng, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc cho vay nặng lãi của đối tượng, trong đó có nhiều tờ rơi có in ảnh, thông tin cá nhân của những người vay tiền; các loại biểu mẫu cho vay; tiền mặt và nhiểu loại giấy tờ khác có liên quan.

Tại CQĐT, Tài khai nhận cho các con nợ vay tiền mà không cần phải thế chấp. Theo đó, tổng số tiền Tài cho con nợ vay là 90 triệu đồng, với lãi suất 15%/1 tháng, thu lợi bất chính trên 200 triệu đồng. Khi con nợ hết khả năng trả lãi, Võ Tấn Tài đã nhắn tin, gọi điện đe dọa, in hình ảnh của con nợ rải trước nhà nhằm uy hiếp tinh thần, buộc con nợ phải trả cả tiền lãi và tiền gốc… Được biết, đây là vụ triệt phá, tạm giữ đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng theo kiểu “tín dụng đen” đầu tiên trên huyện đảo Phú Quý.

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Công an huyện Phú Quý đã chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn đối với loại tội phạm này, trong đó xác định công tác tuyên truyền, phòng ngừa là chủ yếu, trọng tâm.

Chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa xã hội; siết chặt công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tội phạm, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT... Thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hành chính phát hiện đối tượng có giấy tờ, tài liệu, hung khí, vũ khí nghi vấn liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để xử lý.

Triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đấu tranh, triệt phá, bắt giữ nhiều nhóm, đối tượng, khám phá nhiều vụ liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả phòng ngừa không để xảy ra tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”…

Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường, nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản, thường xuyên phân công cán bộ, trinh sát nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng nghi vấn, nhất là các đối tượng từ đất liền đến. Đồng thời, nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tuyên truyền, vận động cán bộ, quần chúng nhân dân tích cực phối hợp cung cấp thông tin cho lực lượng công an. Từ những nỗ lực trên, cũng như qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 2 vụ 2 đối tượng có hành vi cho vay với lãi suất cao, vượt quá quy định Bộ luật Dân sự.

Phú Quý là một huyện đảo, nằm biệt lập, xa đất liền. Cư nơi ở đây đa phần là ngư dân, họ sống giản dị, chất phác, thật thà… Vì vậy, không ít người dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Nắm được tâm lý này, các đối tượng cho vay nặng lãi đã “mon men” tìm tới nơi vốn yên bình này để… kiếm ăn.

Thiếu tá Nguyễn Phúc Thùy, Phó Trưởng Công an huyện Phú Quý, cho biết, hiện nay do tâm lý của đại đa số của người dân sợ bị trả thù khi trình báo với cơ quan công an nên vô tình đã tạo điều kiện cho các đối tượng cho vay nặng lãi có đất sống. Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Phúc Thùy, người dân hãy yên tâm, vì cơ quan công an luôn có trách nhiệm đảm bảo bí mật và có biện pháp bảo vệ người báo tin. Do đó, nếu người dân phát hiện các hoạt động liên quan đến tội phạm hay các hành vi cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê “tín dụng đen” hoặc đối với những người đang tham gia vào hoạt động “tín dụng đen”, bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc bị đe dọa, hành hung, cưỡng đoạt tài sản cần đến ngay cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo vụ việc.

NHƯ Ý


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xử lý an toàn hầm đạn pháo
BTO-Trong quá trình làm đất để chuẩn bị cho vụ mùa 2023, anh Hoàng Diên Tuấn ở thôn 1, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc đã phát hiện rất nhiều đạn M79 trong 1 hầm. Qua khảo sát, đây là hầm đạn rất nguy hiểm, có nhiều loại đạn, pháo nằm chồng lên nhau. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cho lực lượng công binh, quân khí tổ chức thu gom, xử lý.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn “tín dụng đen” từ trứng nước ở huyện đảo Phú Quý