Theo dõi trên

Ngăn chặn việc săn bắt trái phép chim yến

04/09/2023, 05:53

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải vừa có công văn đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tăng cường rà soát, thực hiện hiệu quả các quy định về quản lý vùng nuôi chim yến theo Nghị quyết số 04 /2023/NQ -HĐND của HĐND tỉnh.

Đồng thời kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi săn, đuổi bắt, giết, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư, đặc biệt vào mùa chim di cư (từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau).

data-news-2020-11-132597-yen.jpg
Nhà nuôi chim yến tại Hàm Thuận Bắc.

Song song, phòng, chống hiệu quả các loại dịch bệnh trên gia cầm để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh sang đàn chim yến trên địa bàn. Xây dựng hệ thống quản lý thông tin, cơ sở dữ liệu nuôi chim yến của tỉnh để phục vụ truy xuất nguồn gốc…Bên cạnh, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh, quản lý nuôi chim yến, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm từ tổ yến. Tuyên truyền, vận động nhân dân không săn bắt, tiêu thụ chim yến, kịp thời tố giác những hành vi săn bắt chim yến trên địa bàn…

z4657731143422_db31c183ddc469f404a8db269e55c83d.jpg
Sản phẩm tổ yến.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 595/CĐ -TTg ngày 30/6/2023 đến các tỉnh, thành phố. Nội dung nhấn mạnh, chim yến được chính thức công nhận là động vật trong chăn nuôi tại Luật Chăn nuôi năm 2018. Trong thời gian qua, ngành nuôi yến đã có bước phát triển mạnh mẽ.

Đến nay 42/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nuôi chim yến với khoảng trên 24.000 nhà yến, sản lượng 120 - 150 ngàn tấn/năm, giá trị khoảng trên 500 triệu đô la Mỹ, tạo nhiều công ăn việc làm và nguồn thu nhập lớn cho người dân. Việt Nam là 1 trong 4 nước được Trung Quốc chấp thuận cho phép xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến. Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp và PTNT và phản ánh của một số cơ quan liên quan, công tác quản lý nuôi chim yến hiện nay vẫn còn một số tồn tại, bất cập. Cụ thể, việc phát triển các cơ sở nuôi chim yến chủ yếu theo hình thức tự phát, không theo quy định của pháp luật về chăn nuôi, gây khó khăn cho quản lý và giảm hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, tình trạng săn bắt chim yến theo kiểu tận diệt xảy ra ở nhiều địa phương làm suy giảm đàn chim yến cả ngoài tự nhiên và tại các cơ sở nuôi, gây bức xúc trong dư luận. Việc sơ chế, chế biến các sản phẩm tổ yến chủ yếu manh mún, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu. Do đó, việc tăng cường triển khai các giải pháp ngăn chặn tình trạng săn bắt trái phép, quản lý nuôi chim yến đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tổ yến nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm từ tổ yến.

K. HẰNG


(1) Bình luận
Bài liên quan
Quy định vùng nuôi chim yến, cơ sở chăn nuôi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2023/NQ-HĐND ngày 9/5/2023 của HĐND tỉnh (NQ 04) về Quy định vùng nuôi chim yến; khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác; chính sách hỗ trợ di dời và chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn việc săn bắt trái phép chim yến