Theo dõi trên

Ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen

31/10/2022, 05:23

Theo UBND huyện Hàm Thuận Bắc, hiện dịch vụ vay tiêu dùng cá nhân đang diễn ra bằng nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau, nhất là qua mạng xã hội, các phần mềm trên điện thoại di động (App) đang phổ biến trong đời sống xã hội và công nhân lao động.

Đây là giao dịch dân sự của cá nhân và tổ chức tín dụng, nhưng gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, uy tín của cơ quan. Bởi có nhiều trường hợp không vay mượn, không bảo lãnh, thậm chí không hề quen biết người vay mượn tiền qua các ứng dụng cho vay tiền lại bị đối tượng đòi nợ “khủng bố” bằng điện thoại, tin nhắn hoặc bị bôi xấu trên mạng xã hội.

img-1289.jpg
(Ảnh mang tính chất minh họa).

Nguyên nhân xuất phát từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tham gia vay tiền qua App không trả đúng hạn nên đối tượng đã sử dụng dữ liệu danh bạ của con nợ để nhắn tin, gọi điện thoại nhằm mục đích gây áp lực, cho dù người bị gọi điện thoại không liên quan đến các khoản vay nợ đó. Ngoài ra, do thủ tục vay tiền qua App hết sức đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin chứng minh nhân dân/căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại là có thể vay được tiền. Vì vậy nhiều người đã cung cấp thông tin cho đối tượng để vay tiền qua App, sau đó không trả dẫn đến đối tượng sử dụng thông tin về mối quan hệ của người vay để đòi nợ…

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng này, lãnh đạo địa phương vừa yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban ngành của huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và đề nghị Ủy ban MTTQVN, các đoàn thể trên địa bàn thực hiện tốt một số nội dung liên quan. Cụ thể: Tổ chức tuyên truyền, quán triệt để chủ động phòng ngừa, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng như quần chúng nhân dân không bị lôi kéo vào hoạt động tín dụng đen. Không vay tiền qua App không rõ nguồn gốc, không được nhân danh hoặc cung cấp số điện thoại cơ quan, đồng nghiệp để vay tiền.

Khi có cuộc gọi, nhắn tin “khủng bố” quấy nhiễu, đe dọa, bôi nhọ thì giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay, hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà đối tượng đề cập. Đồng thời hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của mình (nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng). Mặt khác thông báo, hướng dẫn cách xử lý cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình khi bị đối tượng đòi nợ gọi điện, nhắn tin làm phiền với nội dung như trên.

Trường hợp bị làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức bị “khủng bố” điện thoại, người dân có thể trình báo đến cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin của bản thân cho đối tượng gọi điện đòi nợ như: Thông tin về giấy tờ tùy thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống…

Liên quan vấn đề này, vừa qua Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Thuận cũng đề nghị doanh nghiệp tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen trong công nhân. Theo đó tổ chức tuyên truyền cho tất cả cán bộ công nhân viên, người lao động của doanh nghiệp biết để nâng cao cảnh giác, đề phòng trước những dịch vụ cho vay tiêu dùng cá nhân. Nhất là về phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng cho vay, hậu quả của việc vay tiền qua App nếu không thanh toán đúng hạn và không để người lao động bị lôi kéo vào hoạt động tín dụng đen…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bấp bênh đời sống công nhân thời “bão giá”
Xăng tăng giá mạnh kéo theo hàng loạt mặt hàng khác cũng tăng giá theo, người lao động, công nhân ở trọ phải tìm mọi cách để cắt giảm chi tiêu, tăng ca, làm thêm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen