Theo dõi trên

Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học: Có tính ứng dụng cao thuộc khối ngành sức khỏe

26/07/2022, 06:21

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe con người đang ngày càng tăng cao, kéo theo nhu cầu nhân lực cho các ngành y tế cũng cần phải tăng theo. Trong đó, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là một trong những ngành quan trọng cần được chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng.

Tìm hiểu về kỹ thuật xét nghiệm y học

Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là ngành học đào tạo ra các kỹ sư, bác sĩ kiểm tra, giám sát các quy chế vô khuẩn, quy định về sử dụng hóa chất và sinh phẩm chuyên dụng và an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm, phân tích các mẫu bệnh phẩm (máu, phân, nước tiểu, dịch…) của người dân có nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Chia sẻ về ngành học này, đại diện Trường Đại học Phan Thiết cho biết, mục tiêu của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học đó là cung cấp thông tin kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng, phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả cũng như dự báo nguy cơ mắc bệnh giúp người dân có ý thức phòng bệnh tốt. Đào tạo sinh viên có phẩm chất đạo đức cũng như lĩnh vực chuyên môn trong nghề kỹ thuật xét nghiệm y học, biết xét nghiệm lâm sàng, phát hiện nhanh tác nhân gây bệnh chính xác trên nền tảng kiến thức về khoa học sức khỏe nói chung và kiến thức chuyên sâu về hóa sinh, huyết học, miễn dịch học, vi sinh học.

Học gì trong ngành này?

Sinh viên khi theo học ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được học tập những kiến thức trong ngành xét nghiệm, những môn học chuyên môn, môn học đại cương cơ sở ngành, được thực hành tại bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe để từ đó trau dồi thêm kinh nghiệm sau khi ra trường. Sinh viên được trang bị các kiến thức về các ngành nghề xét nghiệm trong bối cảnh thực tế của bệnh viện từ khâu tổ chức, phân luồng làm việc, lấy – nhận – chuyển bệnh nhân. Rèn luyện cho sinh viên có kỹ năng làm việc và kỹ năng mềm nhuần nhuyễn.

Cơ hội việc làm có cao?

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể tham gia ở các lĩnh vực như: Tư vấn hoặc thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường; thực hiện được những biện pháp đảm bảo chất lượng và kiểm tra chất lượng các kỹ thuật, xét nghiệm trong y học dự phòng; tư vấn, truyền thông cho các cán bộ y tế công cộng, bác sĩ, những nhân viên phòng xét nghiệm về việc lý giải kết quả, thu thập mẫu bệnh phẩm và ứng dụng xét nghiệm trong các trường hợp đặc biệt. Với những công việc trên, sinh viên có cơ hội được làm việc tại các đơn vị như: Làm việc tại Bộ Y tế; khoa xét nghiệm của các bệnh viện; chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, trung tâm bảo vệ sức khỏe môi trường lao động, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cấp tỉnh; bệnh viện các tuyến, viện xét nghiệm Trung ương, phòng xét nghiệm tại các viện vệ sinh dịch tễ…

Trường Đại học Phan Thiết tổ chức xét tuyển dựa theo 3 phương thức:

1) Đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thí sinh cần: Tốt nghiệp THPT; có điểm thi tốt nghiệp THPT đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do trường Đại học Phan Thiết quy định.

2) Đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở bậc THPT (học bạ), thí sinh cần: Đạt học lực loại khá trong năm học lớp 12 và có điểm trung bình của cả năm học lớp 12 đạt từ 6.5 trở lên. Tốt nghiệp THPT.

3) Đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, thí sinh cần: Tốt nghiệp THPT; có kết quả bài thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Trường Đại học Phan Thiết quy định.

Xét tổ hợp môn:

z3594387108664_b0a2f5c5692a1ba0cf50abd3fb1d8ccb.jpg

HỒNG CHÂU


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận có thí sinh đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
BTO-Thời điểm này, tại Hội đồng thi tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành công tác chấm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học: Có tính ứng dụng cao thuộc khối ngành sức khỏe