Theo dõi trên

Ngành Tư pháp: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

10/01/2024, 21:25

BTO-Chiều 10/1, Sở Tư pháp  tổng kết công tác Tư pháp năm 2023 và bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024. Dự tổng kết có Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cùng đại diện lãnh đạo các huyện, thị; các cơ quan có liên quan.

img_8182.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng phát biểu tại hội nghị.

Năm 2023, với khối lượng công việc lớn, trong đó nhiều việc khó, phải hoàn thành trong thời gian ngắn, gấp trong khi nhân lực mỏng, nhưng với nỗ lực và bám sát các chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành Tư pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nổi bật, cấp tỉnh thẩm định ban hành 55 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) gồm 24 Nghị quyết của HĐND tỉnh và 31 Quyết định của UBND tỉnh, trong đó Sở Tư pháp đã tham mưu, trình HĐND, UBND tỉnh 4 văn bản; cấp huyện ban hành 38 văn bản QPPL; cấp xã ban hành 104 văn bản QPPL.

Sở cũng đã góp ý 85 dự thảo văn bản QPPL, tăng 2 hồ sơ so với cùng kỳ năm trước. Tiếp nhận 89 hồ sơ đề nghị thẩm định (tăng 18 hồ sơ), trong đó: phúc đáp 14 hồ sơ vì dự thảo chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục, nội dung; 6 hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết, 32 dự thảo Nghị quyết, 36 dự thảo Quyết định và hiện đang thẩm định 1 dự thảo Quyết định.

Qua rà soát các văn bản QPPL đã trình UBND tỉnh xem xét 2 dự thảo quyết định bãi bỏ 27 quyết định QPPL do UBND tỉnh ban hành; trình Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến bãi bỏ 1 Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành. Bên cạnh đó đã thực hiện 4.039 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp; tổ chức 160 cuộc thi Tìm hiểu pháp luật thu hút 61.090 lượt người dự thi; phát hành miễn phí 244.376 tài liệu tuyên truyền pháp luật, trong đó có 2.748 tài liệu trực tuyến.

Ngoài ra, hòa giải ở cơ sở 1.396 vụ việc, trong đó hòa giải thành 1.060 vụ việc; đăng ký khai sinh cho 18.718 trường hợp, tăng 1.482 trường hợp so với cùng kỳ; chứng thực 391.270 trường hợp; đã gửi Cục Con nuôi xác nhận trẻ em đủ điều kiện làm con nuôi nước ngoài đối với 19 trường hợp...

img_8157.jpg

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác Tư pháp trong năm tới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng biểu dương nỗ lực của ngành Tư pháp trong năm 2023. Đồng thời, đề nghị ngành tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Dự báo sẽ tiếp tục phát sinh nhiều vấn đề pháp lý phức tạp... Theo đó, ngoài 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành cần chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng thể chế, theo dõi thi hành pháp luật và xử lý các vấn đề pháp lý phát sinh trong chỉ đạo, điều hành, để nâng cao vai trò, vị trí là cơ quan “gác cổng” về pháp luật của tỉnh. 

Cụ thể là kịp thời, chính xác trong công tác thẩm định các dự thảo văn bản QPPL tại địa phương; kiểm tra văn bản QPPL và chú trọng việc xử lý văn bản sau khi có kết luận kiểm tra. Chủ động phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm ngay từ khi xây dựng thể chế. Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý những văn bản trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển của tỉnh, nhất là các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh, góp phần tạo lập môi trường thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư.

img_8172.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng trao "Cờ thi đua ngành Tư pháp" của Bộ Tư pháp cho Sở Tư pháp.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì những mô hình hay về phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật để đưa pháp luật đi sâu vào cuộc sống; tăng cường giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, dễ nghe, dễ hiểu, dễ thấm, bảo đảm bám sát yêu cầu đời sống thực tiễn, thiết thực hơn với người dân. Ngoài ra nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý và công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực công chứng, luật sư, tư vấn pháp luật, quản lý tài sản, đấu giá, thừa phát lại theo đúng quy định. 

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đúng thời hạn các nhiệm vụ theo kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đẩy mạnh công tác làm sạch, số hóa dữ liệu hộ tịch để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngành tư pháp Bình Thuận đã được Bộ Tư pháp đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và là 1 trong 8 Sở Tư pháp trên cả nước được tặng Cờ thi đua ngành Tư pháp.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sôi nổi Hội thao Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ
Ngày 10/12, tại Nhà thi đấu Trường THPT Phan Bội Châu diễn ra nhiều nội dung thi đấu thể thao sôi nổi của hoạt động Hội thao, hội nghị kiểm tra và tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 Khu vực thi đua Khối Cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ.
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành Tư pháp: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023