Theo dõi trên

Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10): Công nhận các quyền của trẻ em gái

09/10/2017, 08:24 - Lượt đọc: 63

BT- Nhằm nâng cao nhận thức và hành động của xã hội, cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về tầm quan trọng trong việc nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, Chi cục Dân số và kế hoạch hóa gia đình (DS&KHHGĐ) tổ chức chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) và Ngày Quốc tế trẻ em gái với chủ đề “Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội”.

                
Trẻ em gái phát biểu nguyện vọng tại Diễn    đàn trẻ em.

5 năm trước, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố ngày 11/10 hàng năm trở thành Ngày Quốc tế trẻ em gái, nhằm mục tiêu “công nhận các quyền của trẻ em gái và những thách thức mà trẻ em gái phải đối mặt trên khắp thế giới”. Ngày lễ nhấn mạnh thực tế cuộc sống của các bé gái và những thách thức mà trẻ em gái phải đối mặt, liên quan đến giáo dục, y tế, tảo hôn, cơ hội bình đẳng và bạo lực tình dục... Không phải tất cả các trẻ em gái trên toàn thế giới đều phải đối mặt với những thách thức này, song hầu hết các trẻ em gái sẽ gặp phải ít nhất một trong những thách thức đó. Do đó, để các hoạt động truyền thông về MCBGTKS thiết thực và hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu DS&KHHGĐ, Chi cục DS&KHHGD tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tăng cường phối hợp đồng bộ trong tuyên truyền, vận động, ngăn chặn lựa chọn giới tính khi sinh và phân biệt đối xử về giới. Trong đó chú ý huy động sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là cặp vợ chồng mới kết hôn và trẻ em gái vị thành niên. Đây được xem là nhân tố tích cực cho việc thay đổi tư duy và hành động trong việc không lựa chọn giới tính khi sinh.

Theo đó, nội dung truyền thông chú trọng vào việc tăng cường giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng MCBGTKS. Vận động từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái. Phổ biến các luật nhằm nêu cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay như Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình. Từ đó, thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái và phụ nữ, đặc biệt là trẻ em gái của các gia đình sinh con một bề là gái. Tại tỉnh, các hoạt động truyền thông sẽ diễn ra đồng loạt với nội dung phong phú và đa dạng. Cụ thể, tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái thực hiện tốt chính sách DS&KHHGĐ, kết hợp tuyên truyền chiến dịch truyền thông về giảm thiểu MCBGTKS. Tập huấn về MCBGTKS lồng ghép việc tuyên truyền bình đẳng giới. Đồng thời phối hợp các đơn vị trực thuộc như: Bệnh viện, Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản chỉ đạo cơ sở tuyên truyền tốt việc thực hiện KHHGĐ và không lựa chọn giới tính thai nhi. Ở tuyến huyện, lồng ghép các hoạt động truyền thông về MCBGTKS, Ngày Quốc tế trẻ em gái với tổng kết chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ” năm 2017.

Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10): Công nhận các quyền của trẻ em gái