Theo dõi trên

Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10): Thúc đẩy bình đẳng giới để giảm mất cân bằng giới tính

08/10/2020, 08:40

BT- Với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động, huy động cộng đồng và truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới; Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái năm 2020. Thông qua các hoạt động truyền thông góp phần nâng cao nhận thức và hành động của xã hội, đặc biệt là giới trẻ về tầm quan trọng của việc nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái nhằm hướng đến một xã hội bình đẳng.

                
   Trẻ em gái phát biểu nguyện vọng tại Diễn    đàn trẻ em.

9 năm trước, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố ngày 11/10 hàng năm trở thành Ngày Quốc tế trẻ em gái. Mỗi năm tổ chức Liên Hiệp Quốc sẽ chọn một chủ đề riêng. Năm nay, với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” (MCBGTKS); Sở Y tế kêu gọi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng MCBGTKS. Cùng với đó, vận động thay đổi nhận thức của người dân bằng những hành động thiết thực bảo vệ trẻ em để các em sinh ra được bình đẳng dù là trai hay gái.

Sở Y tế nhấn mạnh nội dung truyền thông cần chú trọng tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng MCBGTKS. Vận động từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái. Mặt khác, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước như: Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình. Từ đó, thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái.

Tại tỉnh, Phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xây dựng kế hoạch truyền thông bình đẳng giới, MCBGTKS, dân số, sức khỏe sinh sản tại các huyện, thành phố gồm: Bắc Bình, Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc và Phan Thiết (theo Đề án 938). Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tập trung tuyên truyền về thực trạng MCBGTKS, sức khỏe sinh sản/KHHGĐ. Đồng thời, triển khai các hoạt động lồng ghép nói chuyện chuyên đề truyền thông về dân số, sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho các hội viên cơ sở hội tại huyện, thị xã, thành phố... Cùng với đó, phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền việc thực hiện KHHGĐ, không lựa chọn giới tính thai nhi. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền phản ánh việc thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ và những tấm gương sáng tiêu biểu của cán bộ nữ làm công tác dân số tại cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Ở tuyến huyện, Trung tâm DS-KHHGĐ phối hợp triển khai các nội dung về tư vấn, nói chuyện chuyên đề, cung cấp thông tin về MCBGTKS tại cơ sở. Phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai đa dạng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền cả bề nổi lẫn chiều sâu nhằm tác động tích cực, có hiệu quả trong việc thực hiện tốt KHHGĐ, bình đẳng giới, nâng cao vị thế của trẻ em gái, tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội, góp phần giảm thiểu tình trạng MCBGTKS. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động tại các thôn, khu phố đã đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên và duy trì tốt mô hình này để tiếp tục định hướng cho năm sau…

K.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10): Thúc đẩy bình đẳng giới để giảm mất cân bằng giới tính