Theo dõi trên

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 công lập diễn ra an toàn, nghiêm túc

08/06/2022, 18:39

BTO-Ngày thi đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10 công lập Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo và các trường không chuyên năm học 2022-2023 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đề thi môn ngữ văn có sự đổi mới

Sáng 8/6, sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên ngữ văn, thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, tự tin. Đánh giá về đề thi môn văn năm nay, thí sinh cho rằng đề thi vừa sức, rõ ràng, không đánh đố thí sinh, các kiến thức trong đề thi đều nằm trong chương trình THCS đã học, được thầy cô ôn thập kỹ lưỡng. Theo đó, đề thi môn văn lớp 10 năm nay đảm bảo cấu trúc 2 phần: Đọc hiểu và làm văn (có 2 phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học). Trong đó, phần nghị luận xã hội đề ra vấn đề khá gần gũi, quen thuộc, ai cũng có thể gặp phải trong cuộc sống, cách vượt qua thử thách.

Với thời gian làm bài 120 phút bằng hình thức tự luận nhưng nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi và rời khỏi phòng thi sớm. Tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu, em Nguyễn Mỹ Ngân – học sinh lớp 9 Trường THCS Hùng Vương (Phan Thiết) rời khỏi phòng thi sớm với tâm trạng phấn khởi vì đã làm bài tốt. Mỹ Ngân cho biết: Em thấy đề thi môn ngữ văn năm nay vừa sức, kiến thức có trong chương trình lớp 9 đã học và thầy cô ôn tập kỹ. Tất cả các câu hỏi trong đề thi em đều làm được hết, nhưng em thích nhất là câu 1 phần làm văn về trình bày cách vượt qua khó khăn thử thách của em. Câu này em viết bằng chính sự trải nghiệm của mình. Em luôn tự nhủ bản thân, dù gặp bất kỳ khó khăn nào thì cũng không được chán nản, buông xuôi mà phải tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn. 

Còn theo đánh giá của một giáo viên dạy ngữ văn, đề thi môn ngữ văn năm nay có sự đổi mới so với đề thi của những năm trước. Đó là, có 1 đoạn trích trong ngữ liệu phần Đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa. Còn phần Đọc hiểu bao gồm 5 câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, thay vì 4 câu như đề các năm trước. Câu nghị luận xã hội, đề yêu cầu viết 1 đoạn văn, không phải bài văn như các em đã được thực hành nhiều ở các năm học THCS. Nhìn chung, đề thi môn văn năm nay tuy không có câu hỏi để phân loại học sinh giỏi nhưng đã có sự đổi mới, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kỹ năng làm bài thì mới đạt được điểm cao. Và đây cũng là bước đệm để các em tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 10 năm học 2022-2023.

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi

Năm nay, kỳ thi vào lớp 10 công lập trường chuyên và không chuyên có số thí sinh dự thi đông hơn năm ngoái, toàn tỉnh có hơn 16.400 thí sinh dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí 31 Hội đồng thi, riêng các trường THPT: Tuy Phong, Hòa Đa, Bắc Bình, Phan Thiết, Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu có số lượng thí sinh dự thi đông nên phải bố trí Hội đồng thi thứ 2.

Kỳ thi vào lớp 10 công lập năm nay diễn ra trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid – 19. Tuy nhiên, để kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh dự thi, tại các Hội đồng thi đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định. Cụ thể, nhắc nhở thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ thi phải mang khẩu trang trong phòng thi, rửa tay sát khuẩn khi vào phòng thi, không tập trung đông ở sân trường, bố trí phòng thi dự phòng cho những thí sinh F0, F1…

Cùng với đó, các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi, hoa phượng đỏ túc trực trước điểm thi sẵn sàng hỗ trợ thí sinh, phụ huynh khi cần. Lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi, các điểm có mật độ giao thông cao…

Như vậy, ngày thi đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10 công lập năm học 2022 – 2023 thí sinh đã hoàn thành 2 môn thi ngữ văn và tiếng Anh. Sáng mai (9/6), thí sinh tiếp tục thi môn toán với thời gian làm bài 120 phút hình thức tự luận theo đề thi chung do Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề.

dsc_8113.jpg
dsc_8116.jpg
dsc_8048.jpg
Thí sinh dự kỳ thi vào lớp 10 công lập năm học 2022 - 2023

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc kỳ thi vào lớp 10 công lập năm học 2022 – 2023
BTO-Sáng 8/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo và các trường THPT không chuyên năm học 2022 – 2023. Tham dự kỳ thi năm nay có hơn 16.400 thí sinh là học sinh lớp 9 đến từ các trường THCS trong tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 công lập diễn ra an toàn, nghiêm túc